<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดีปล้นคริปโตแห่งทศวรรษ ! โจรเล่นใหญ่ชิงเงินไปกว่า 8 พันล้านบาท จากเหยื่อเพียงรายเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดเหตุการปล้นสินทรัพย์ดิจิทัล ที่เรียกได้ว่าต้องถูกจารึกในประวัติศาสตร์เพราะมูลค่าความเสียหายนั้นเกินกว่า $243 ล้าน (8 พันล้านบาท) จากการปล้นเหยื่อเพียงรายเดียวเท่านั้น

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหนี้เว็บเทรดที่ล่มไปแล้วอย่าง Genesis ได้ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์สุดแยบยลของเหล่ามิจฉาชีพที่ปลอมตัวเองเป็นฝ่ายสนับสนุนจอง Google ซึ่งได้มีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องสองรายในเมือง ไมอามี และ ลอสแองเจิลลิส

ZachXBT นักสืบคริปโตชื่อดัง ผู้ชอบเปิดโปงเหล่ามิจฉาชีพ ได้ระบุตัวคนร้ายได้สำเร็จ โดยพวกเขามีชื่อว่า Malone Iam, Veer Chetal, และ Jeandiel Serrano ซึ่งบุคคลเหล่านี้ได้ทำการโน้มน้าวให้เหยื่อมอบข้อมูลอ่อนไหวและข้อมูลส่วนบุคคล เช่น private keys ของ Bitcoin wallet โดยอ้างว่าจะทำการรีเซ็ตระบบป้องกัน 2FA เพื่อโอนเงินให้กับเหยื่อ ซึ่งพวกเขาก็ทำสำเร็จและขโมย Bitcoin ไปได้มากกว่า 4,064 BTC

จากนั้นพวกเขาได้นำ Bitcoin มูลค่ากว่า $243 ล้านนั้น ไปฝากไว้บนเว็บเทรด15 แห่งและทำการฟอกผ่านเหรียญ Monero , Ethereum และ Litecoin เพื่อกลบร่องรอยการทำธุรกรรม

อย่างไรก็ตามหนึ่งในผู้ก่อเหตุได้ทำความผิดพลาดครั้งใหญ่ จากการบันทึกวีดีโอในห้องแชท แสดง reaction เฉลิมฉลองด้วยความยินดี หลังก่อเหตุได้สำเร็จ ซึ่งทาง ZachXBT ก็สามารถเผยแพร่วิดีโอดังกล่าวที่มีการหลุดออกมาได้ในที่สุด 

มิหนำซ้ำแทนที่เหล่าคนร้ายจะเก็บตัวกบดานอยู่เงียบ ๆ รอเรื่องจางหาย พวกเขากลับเฉลิมฉลองกันอย่างสุดเหวี่ยง ซื้อของหรูหรามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ นาฬิกา หรือ รถยนต์ แถมยังหน้าใหญ่ซื้อรถแจกสาวเพื่อทำคะแนนอีกด้วย

ทั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถอายัดเงินที่ถูกขโมยไปได้แล้วกว่า 9 ล้านดอลลาร์ และส่งเงินคืนเจ้าของแล้วกว่า 5 แสนดอลลาร์ในปัจจุบัน

 
ที่มา : Vice