<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีการหลอกลวงรูปแบบใหม่ในโลกคริปโต : ระวัง “เหยื่อล่อ” 628 USDT บน Tron Network !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ (29 ก.ย. 2024) มีผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งชื่อว่า คุณ Thanomsak Liumsuwan ได้ออกมาโพสต์เตือนเกี่ยวกับกลลวงรูปแบบใหม่ในโลกคริปโตที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้บนเครือข่าย Tron Network โดยโพสต์ของเขากล่าวถึงวิธีการหลอกลวงที่ซับซ้อนและแนบเนียน ซึ่งผู้ไม่หวังดีใช้เทคนิคการสร้าง “เหยื่อ” ล่อให้ผู้ที่ไม่รู้เท่าทันตกเป็นเป้าได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนมือใหม่หรือนักเทรดคริปโตที่เชี่ยวชาญก็ตาม

วิธีการนี้เริ่มต้นด้วยการที่มิจฉาชีพจะสร้างบัญชี Tron Address ขึ้นมา พร้อมโพสต์ตามเว็บไซต์ต่างๆ โดยอ้างว่าตนเป็นมือใหม่ในโลกคริปโต มี Seed Phrase ที่ประกอบด้วยคำ 12 หรือ 24 คำ แต่ไม่รู้วิธีโอนเงิน จึงมาขอคำแนะนำใน Google Play Store 

ที่มา:FB/Thanomsak Liumsuwan

เมื่อใส่ Seed Phrase ดังกล่าวลงใน Wallet จะพบว่ากระเป๋า Tron Address (TKFM…V584) นี้มียอดเงิน 628 USDT ในเครือข่าย Tron Network อยู่จริง ๆ

อย่างไรก็ตามหากเหยื่อหลงกลและพยายามจะโอนเงินออก พวกเขาจะพบว่าการทำธุรกรรมจำเป็นต้องใช้เหรียญ TRX ในการจ่ายค่าธรรมเนียม (Transaction Fee)ด้วยเหตุนี้เหยื่อจึงต้องโอน TRX เข้าไปยังที่อยู่นี้ก่อนเพื่อทำการโอนเงิน USDT ที่ติดอยู่ในบัญชี แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือทันทีที่เหยื่อโอน TRX เข้าไป เงิน TRX จะถูกโอนออกไปอย่างรวดเร็วแทบจะทันที ส่งผลให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเสียเงิน TRX ไปเรื่อยๆ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเนื่องจาก scammer ใช้เทคนิค RPC Call ซึ่งเป็นการสั่งโอนผ่านระบบที่เร็วกว่าการทำธุรกรรมด้วย Wallet ปกติ

จากการตรวจสอบบน TronScan พบว่ามีเหยื่อตกเป็นเป้าหมายของวิธีการนี้อย่างต่อเนื่อง และเงิน TRX ที่ถูกโอนเข้ามานั้นถูกโอนออกไปแทบจะในทันทีหลังจากมีการโอนเข้ามาเพียงไม่กี่ Block และเมื่อเข้าไปเช็คเส้นทางเงินที่ถูกโอนพบว่า ในขณะที่รายงาน กระเป๋าปลายทางของมิจฉาชีพ ได้เงินไปแล้วอย่างน้อย 2,405 TRX 

หรือคิดเป็นประมาณ 12,000 บาท โดยในปัจจุบันก็ยังมีเงินไหลเข้ากระเป๋ามิจฉาชีพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ธุรกรรมการโอนเงินของกระเป๋า TKFM…V584 ที่มา:Tronscan

การหลอกลวงในลักษณะนี้จึงเป็นแผนการที่มิจฉาชีพใช้ในการสร้างรายได้แบบ “งามๆ” โดยที่แทบไม่ต้องทำอะไรมากมาย ดังนั้นนักลงทุนในโลกคริปโตทุกคนควรตรวจสอบที่มาของข้อมูลและทำการศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนจะทำธุรกรรมใดๆ เพราะโอกาสที่หวานหมู อาจเป็นเพียงกับดักที่รอเหยื่อเข้าไปติดแหง็กเท่านั้น 


ที่มา:FB/Thanomsak Liumsuwan