<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานชี้ Binance, Crypto.com เสี่ยงหลุดบัลลังก์! หลังเสียส่วนแบ่งตลาดให้ DEXs 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากระดานเทรดคริปโตอย่าง Binance และ Crypto.com กำลังเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับคู่แข่งรายย่อย รวมถึงการเติบโตของแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Exchanges หรือ DEXs) ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

หลังรายงานล่าสุดจาก 0XScope ออกมาชี้ว่า Binance ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก กลับมีปริมาณการซื้อขายแบบ Spot ลดลงถึง 13% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จาก 52.5% เหลือ 39.5% ในปัจจุบัน ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) ของ Binance ก็ลดลงจาก 50.9% เป็น 42.5%

ในรายงานชี้ว่า สาเหตุที่ Binance หดตัวลงนั้น มาจากการเติบโตของคู่แข่งขนาดเล็กอย่าง Bybit, Bitget และ OKX โดย Bybit สามารถไต่ขึ้นมาจากอันดับที่ 7 ในปีที่ผ่านมา และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 3.2% มาเป็น 8.51% กลายเป็นอันดับที่ 2 ส่วน OKX ขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 3 ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 5.4% เป็น 6.38%

สำหรับ Bitget บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 8.2% เป็น 12.7% ซึ่งทาง Gracy Chen ซีอีโอของ Bitget ได้ให้เหตุผลว่าเป็นผลจากการเน้นเรื่องการศึกษาและพัฒนาแพลตฟอร์มให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้ รวมถึงความร่วมมือกับบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่าง Lionel Messi และสโมสรฟุตบอล Juventus ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้งาน

ทว่าแพลตฟอร์ม Crypto.com ก็เห็นการลดลงของส่วนแบ่งการตลาดอย่างชัดเจน โดยลดจาก 15% ในเดือนตุลาคม 2023 ลงมาเหลือแค่ 4% ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งตลาดของ Binance และ Upbit

การเปลี่ยนแปลงนี้ รายงานได้ชี้ว่าความนิยมของ DEXs กำลังกลายเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อ CEXs ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยปริมาณการซื้อขายบน DEXs เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และมีทะลุ 250 พันล้านดอลลาร์ในบางเดือน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 

และในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาปริมาณการซื้อขายแบบ Spot ของ DEXs เมื่อเทียบกับ CEXs อยู่ที่ 13.6% หรือทุก ๆ 1 พันล้านดอลลาร์ที่ซื้อขายบน CEXs จะมีการซื้อขายกว่า 136 ล้านดอลลาร์ บน DEXs

อย่างไรก็ตาม แม้ Binance จะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดบางส่วน แต่แพลตฟอร์มยังคงครองส่วนแบ่งการซื้อขายทั้งหมดถึง 22.5 ล้านล้านดอลลาร์จากปริมาณการซื้อขายรวม 54 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งบ่งบอกถึงความท้าทายที่คู่แข่งอย่าง OKX, Bybit และ Bitget ยังคงเผชิญ

ที่มา: Cointelegraph