<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า! กระเป๋าคริปโตของรัฐบาลสหรัฐฯ ถูกแฮ็ก เสียหายกว่า 20 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูล Arkham Intelligence เมื่อไม่นานมานี้รายงานว่า กระเป๋าคริปโตที่คาดว่าน่าจะอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ถูกแฮ็กไปโดยมิจฉาชีพ ซึ่งกระเป๋าดังกล่าวนมีเงินที่ยึดมาได้จากคดีการแฮ็กเว็บเทรด Bifinex เมื่อปี 2016 โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า $20 ล้าน

ในขณะที่ Lookonchain แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลอีกแห่งที่ยืนยันว่าแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ ได้ทำการขโมย Aave interest bearing USDC (aUSDC) เป็นมูลค่ากว่า $13.7 ล้าน พร้อมกับ USDC อีก $5.44 ล้าน USDT 1.12 ล้าน และ 178 Ethereum (ETH) ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.47 แสนดอลลาร์ รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านดอลลาร์

ขณะที่รายงานของ Arkham ระบุว่าแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ได้ทำการส่งเงินไปยังกระเป๋าที่ขึ้นต้นด้วย 0x348 ซึ่งประกอบไปด้วยเหรียญ USDT, USDC , Ether โดยการวิเคราะห์ของ Arkham เชื่อว่าแฮ็กเกอร์เหล่านี้ได้ทำการเปลี่ยน Stablecoins ให้กลายเป็น ETH แล้วทำการฟอกเงินเพื่อปกปิดหลักฐาน และปัจจุบันมีเงินกว่า $13 ล้านอยู่ในบัญชี

ทั้งนี้เงินจำนวนดังกล่าวที่ได้ถูกขโมยไป เป็นของคดีการแฮ็กเว็บเทรด Bitfinex ในปี 2016 ที่ Ilya Lichtenstein และภรรยาของเขา Heather Morgan กำลังจะต้องรับโทษในเดือนพฤจิกายนนี้ โดยในขณะนั้นทั้งสองได้ทำการขโมย Bitcoin ไปกว่า 120,000 BTC คิดเป็นมูลค่ากว่า $8.2 พันล้าน ก่อนที่จะถูกจับกุมในปี 2022

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแค่กระเป๋าใบหนึ่งที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลสหรัฐเท่านั้น และกระเป๋าที่มีการจัดเก็บ Bitcoin ยังไม่ถูกโจมตี แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวก็ได้ส่งสัญญาณถึงภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หาก Bitcoin จำนวนมากของรัฐบาลสหรัฐฯ ถูกขโมยออกไปได้อย่างง่ายดายเพียงนี้

ที่มา : Cointelegraph