<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นเรียกร้องให้ G7 ใช้ระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับ Crypto ร่วมกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ได้เตือนกลุ่มประเทศ G7 ว่าต้องมีการกำหนดกรอบการทำงานร่วมกันในการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล

G7 หมายถึง Group of Seven ซึ่งเป็นเวทีทางการเมืองระหว่างรัฐบาลที่ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน เนื่องจากคริปโตเคอเรนซีและกรณีการใช้งานของมัน มีความเป็นไปได้ที่อาจถูกใช้สำหรับการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

Kazushige Kamiyama หัวหน้าแผนกระบบการชำระเงินของ BOJ บอกกับ สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การใช้เหรียญ Stable Coin ทำให้ง่ายต่อการ “สร้างระบบการชำระเงินทั่วโลก” ซึ่งจะช่วยทำให้ประเทศต่างๆ สามารถหลีกเลี่ยงระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิมที่มีการควบคุมได้ง่ายขึ้น

Kamiyama กล่าวเสริมว่า การดำเนินการอย่างเร่งด่วนเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้กลุ่มประเทศ G7 ประสานงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการควบคุม cryptocurrency และสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากกฎระเบียบในปัจจุบันไม่ได้พิจารณาถึงการยอมรับและการแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างเต็มที่

Kamiyama กล่าวเสริมว่ากรอบการกำกับดูแลนี้จะส่งผลต่อกระบวนการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของญี่ปุ่น (CBDC) – เงินเยนดิจิทัล ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องสร้างสมดุลระหว่างความเป็นส่วนตัวของแต่ละบุคคลด้วยความกังวลเกี่ยวกับด้านการฟอกเงินและอาชญากรรมอื่นๆ

Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการ BOJ กล่าวในสุดยอดงานประชุมฟินเทค FIN/SUM ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาว่า BOJ ยังไม่มีแผนที่จะเปิดตัว CBDC ในเร็วๆ นี้ Kuroda อธิบายว่า BOJ ต้องการพิจารณาอย่างรอบคอบถึงบทบาทของ CBDC ที่จะส่งกระทบต่อคุณภาพชีวิตของพลเมืองชาวญี่ปุ่น

“เราเชื่อว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเตรียมการอย่างละเอียดเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ที่เหมาะสม จากมุมมองของการสร้างความมั่นใจในด้านเสถียรภาพและประสิทธิภาพของระบบการชำระเงินและการชำระบัญชีโดยรวม”

คำพูดของ Kuroda มีขึ้นเพียงสี่วันหลังจากที่ BOJ ประกาศว่ากำลังเข้าสู่ขั้นตอนที่สองของการทดสอบศักยภาพของ CBDC ของญี่ปุ่น เฟสที่สองมีกำหนดจะเริ่มในเดือนนี้ ดังนั้นกฎระเบียบใหม่ใด ๆ ที่ G7 ตัดสินใจจะมีผลกระทบต่อกระบวนการนี้ด้วย

Kuroda กล่าวว่าการตัดสินใจจะออก CBDC ในญี่ปุ่นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความเร็วในการยอมรับ CBDC จะเกิดขึ้นทั่วโลก

ที่มา : cointelegraph