<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ถูกวางยาพิษในรูปแบบแผนการป้องกัน Takeover โดยบอร์ดของ Twitter

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทาง Twitter ได้แนะนำนโยบายแก่นักลงทุนที่สามารถป้องกัน CEO ของ Tesla อย่าง Elon Musk จากการเข้าควบคุมบริษัท Twitter

Twitter สร้างแผน “ยาพิษ”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารของ Twitter ได้อนุมัติแผนการที่จะอนุญาตให้ผู้ถือหุ้นซื้อหุ้นในราคาถูกเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำให้มูลค่าของหุ้นในการถือครองที่ซื้อโดยนักลงทุนรายใหม่ เช่น Elon Musk นั้นลดลง

โดยที่ทางสื่อนั้นเรียกแผนนี้ว่า “ยาพิษ” แม้ทาง Twitter เองจะเรียกแผนนี้ว่าแผนสิทธิผู้ถือหุ้นที่มีระยะเวลาจำกัด

โดยแผนนั้นจะ “ลดโอกาสที่ (ใครก็ตาม) จะเข้าควบคุม Twitter” โดยไม่ต้องจ่ายเบี้ยควบคุมหรือได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการซึ่งจะมีผลบังคับใช้หากนิติบุคคลแบบเดี่ยวได้รับกรรมสิทธิ์ในหุ้นสามัญคงค้างของ Twitter มากกว่า 15%

แผนดังกล่าวไม่ได้ป้องกันคณะกรรมการของ Twitter ไม่ให้มีส่วนร่วมกับข้อเสนอในการเข้าซื้อกิจการหากมีการเห็นสมควรที่จะทำเช่นนั้น

Twitter ไม่ได้ระบุชื่อ Elon แต่อย่างใดในแถลงการณ์แต่มีการอ้างอิงถึง “ข้อเสนอที่ไม่พึงประสงค์และไม่มีผลผูกพันในการเข้าซื้อ Twitter” ซึ่งอาจเป็นผลมาจาก Elon เท่านั้นเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

Elon ต้องการปฏิรูป Twitter

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Elon ได้ซื้อหุ้นใน Twitter กว่า 9.2%  และกลายเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายใหญ่ที่สุดในเบื้องต้นนั้นดูเหมือนว่า Musk จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการของ Twitter แต่ภายหลังเขาก็ได้ปฏิเสธไป

ไม่กี่วันต่อมา Elon ได้เสนอซื้อ Twitter ในราคา 43,000 ล้านดอลลาร์ที่ราคาหุ้นตัวละ $54.20  ซึ่งปัจจุบันราคาหุ้นของบริษัท Twitter อยู่ที่ $45.08 

Musk ได้แสดงเป้าหมายในการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของ Twitter โดยการปฏิรูปนโยบายเกี่ยวกับเสรีภาพในการพูดแสดงความคิดเห็นและให้บริษัทยอมรับใน crypto เช่น Dogecoin (DOGE)

การเข้าซื้อ Twitter ของ Elon ก็ได้ส่งผลหลายอย่างต่อความมั่งคั่งของ Elon เองด้วย Jackson Palmer ผู้ก่อตั้ง Dogecoin ได้ประณามแนวคิดนี้โดยเขาระบุว่าต้องใช้ “การบริหารจิตที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก” ในการที่จะเชื่อว่าการปฏิวัติจะช่วยเพิ่มเสรีภาพบนแพลตฟอร์มของ Twitter ได้

อย่างไรก็ตามก็ยังมีคนในอุตสาหกรรมคริปโตที่ออกมาสนับสนุน Elon Musk Sam อย่าง Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งและ CEO ของเว็บเทรด FTX กล่าวว่าเขานั้น “ตื่นเต้น” ที่จะช่วยเหลือ Elon ในเรื่อง Twitter และบล็อกเชน

หรือว่าจะเป็น Justin Sun อดีต CEO ของ TRON ยังกล่าวด้วยว่าเขา “สนับสนุนความคิดริเริ่มในการปฏิรูปของ Elon Musk อย่างเต็มที่” Sun ยังกล่าวอีกว่าเขากำลังยื่นข้อเสนอแข่งขันเพื่อซื้อหุ้น Twitter ในราคา $60 ต่อหุ้นแม้ว่าสิ่งนี้จะถูกกีดกันโดยแผน “ยาพิษ” ด้วยเช่นกัน