<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พ่อลูกคู่หนึ่งถูกจำคุก 5 ปี หลังขายกัญชาอย่างผิดกฎหมายและใช้ Bitcoin ในการฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศโทษจำคุกพ่อลูกคู่หนึ่งจากเมืองมอนโร วอชิงตัน เป็นเวลา 5 ปี หลังถูกตั้งข้อหาว่า ดำเนินธุรกิจกัญชาอย่างผิดกฎหมายและใช้ Bitcoin เพื่อฟอกเงิน

กระทรวงยุติธรรม(DOJ) ได้ตั้งข้อหาสองคนพ่อลูกหลังจากการสอบสวนโดยกระทรวงความมั่นคงและสำนักงานปราบปรามยาเสพติดในปี 2020

Kenneth Warren Rhule วัย 28 ปี ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ฐานฟอกเงินและสมคบคิดเพื่อผลิตและจำหน่ายกัญชา และพ่อของเขา Kenneth John Rule วัย 47 ปี ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ฐานสมรู้ร่วมคิดในการผลิตและจำหน่ายกัญชา

ตามที่ DOJ อ้าง Kenneth Warren Rhule ตกลงที่จะขาย Bitcoin เป็นเงินสด ซึ่ง Rhule ได้ใช้ Bitcoin เพื่อปิดปังแหล่งที่มาของเงินที่ผิดกฎหมาย โดยเงินที่เขาได้รับจากการขาย Bitcoin เป็นเงินสดมูลค่ากว่า $142,000  ผ่านการแลกเปลี่ยนเงินกับตัวแทนที่เป็นขบวนการค้ามนุษย์ที่ต้องการฟอกเงิน

ในขณะที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2020 Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ $7,950.81 ต่อเหรียญตาม อ้างอิงตามเรทราคาใน CoinMarketCap ณ ช่วงเวลานั้น

ในเวลาเดียวกัน DOJ กล่าวว่า ทั้งคู่ดำเนินธุรกิจกับสินค้าที่ไม่มีใบอนุญาตโดยใช้เงินสดและสกุลเงินดิจิทัลเพื่อขายให้กับลูกค้าทั่วประเทศ DOJ ยังกล่าวอีกว่า การดำเนินการดังกล่าวทำรายได้มากกว่า 13 ล้านดอลลาร์โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.5 ล้านดอลลาร์

“พ่อลูกคู่นี้ ไม่เพียงแต่ผลิตและขายกัญชาในเว็บตลาดมืด ซึ่งเป็นการละเมิดกฎข้อบังคับของรัฐเท่านั้น แต่พวกเขายังฟอกเงินด้วย Bitcoin เป็นจำนวนมหาศาลที่พวกเขาได้รับมาอย่างผิดกฎหมาย” Nick Brown อัยการสหรัฐฯ กล่าว

การใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรมยังคงเป็นสิ่งที่หน่วยงานกำกับดูแลใช้เป็นข้ออ้างเพื่อไม่ให้เอาเหรียญคริปโตทั้งหลายนำไปใช้ในการเงินกระแสหลัก