<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การใช้ไฟฟ้าเพื่อขุด Bitcoin ลดลงไปกว่า 25% ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายน สิ่งนี้บอกถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขุด Bitcoin ลดลงอย่างมากตั้งแต่เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ประมาณการจากดัชนีการใช้ไฟฟ้าของ Cambridge Bitcoin เมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าในการขุดนั้นช่วงนี้ใช้พลังงานน้อยกว่าเมื่อช่วงต้นเดือนมากกว่า 25%

ตามตัวเลขจากดัชนี ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในปัจจุบันของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 10.65 กิกะวัตต์ ซึ่งลดลงจากประมาณ 14.34 กิกะวัตต์ที่บันทึกเอาไว้เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน

ในระดับตัวเลขต่าง ๆ เหล่านี้ การใช้พลังงานไฟฟ้าต่อปีในการขุด Bitcoin นั้นอยู่ที่ประมาณ 93.33 เทราวัตต์ต่อชั่วโมงในขณะนี้โดยลดลงมาอย่างมากจากระดับสูงสุดในเดือนพฤษภาคมที่ 150 เทราวัตต์ต่อชั่วโมง

ซึ่งการประมาณการจะขึ้นอยู่กับ “เกณฑ์ความสามารถในการทำกำไร” ที่ใช้ “อุปกรณ์ขุดต่างประเภทกันออกไปเป็นจุดเริ่มต้น” ตามข้อมูลจากหน้าเว็บเพจวิธีการของตัวดัชนี

นั่นจึงทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้าของ Bitcoin ที่วัดได้ต่ำกว่าที่อาร์เจนตินา (125 TW/h) และนอร์เวย์ แต่ก็ยังมากกว่าที่ฟินแลนด์ (82 TW/h)

การใช้พลังงานไฟฟ้าในการขุด Bitcoin ส่วนใหญ่เกิดจากกลไก Proof-of-Work โดยที่กลไกนี้กระตุ้นให้ “นักขุด” Bitcoin ใช้ไฟฟ้าในการแข่งขันเพื่อสร้างบล็อกถัดไปของ Bitcoin และผู้ชนะจะได้รับ Bitcoin ในจำนวนคงที่เป็นผลตอบแทน

อาจกล่าวได้ว่าเมื่อราคาของ Bitcoin นั้นลดลง นักขุดจะทำกำไรได้น้อยลง นั่นจึงเป็นการตัดกำลังให้นักขุดที่มีศักยภาพน้อยไม่สามารถยืนหยัดในการขุด Bitcoin ต่อได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและ hashrate

โดบในเดือนนี้ราคาของ Bitcoin ได้ลดลงต่ำกว่าจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2017 hashrate ของมันลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ แม้จะขึ้นไปแตะสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

รายงานล่าสุดจากการวิจัยของ Arcane พบว่านักขุดสาธารณะได้ทำการขาย Bitcoin ออกไปในจำนวนที่มากกว่าที่พวกเขานั้นขุดขึ้นมาได้ในเดือนพฤษภาคม การเทขายคาดว่าจะสูงขึ้นอีกในเดือนมิถุนายนี้