<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple Labs สวนกลับ SEC! ชี้ค่าปรับ 2,000 ล้านดอลลาร์โหดเกินไปเมื่อเทียบกับ Terraform Labs

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ripple Labs บริษัทผู้พัฒนาเหรียญ XRP กำลังโต้แย้งว่า ค่าปรับมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกาเรียกเก็บนั้น มองว่าเป็นการลงโทษที่มากเกินไป

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Ripple Labs ได้ยื่นคำร้อง “เอกสารแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม (notice of supplemental authority)” ต่อศาล เพื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินการกำกับดูแลที่ยุติธรรมและสม่ำเสมอ ในขณะที่คดีความนี้กำลังดำเนินต่อไป ก็ได้จุดประเด็นที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับความสม่ำเสมอและความเป็นธรรมของบทลงโทษที่ SEC กำหนดไว้ในอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซี

Ripple Labs ต้องการจ่ายค่าปรับไม่เกิน 10 ล้านดอลลาร์

ประเด็นหลักของข้อพิพาทระหว่าง Ripple Labs และ SEC คือ ค่าปรับมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ ที่ SEC เรียกร้องจาก Ripple สำหรับการขายโทเค็น XRP ให้กับนักลงทุนสถาบัน ซึ่งฝ่ายกฎหมายของ Ripple มองว่า ค่าปรับดังกล่าวรุนแรงเกินไปเมื่อเทียบกับกรณีของ Terraform Labs บริษัทพัฒนาเหรียญ Luna ที่ได้รับโทษปรับน้อยกว่าอย่างมาก ทั้งยังมีการพบการฉ้อโกงที่ร้ายแรงอีกด้วย

ในกรณีดังกล่าว Terraform Labs และ CEO อย่าง Do Hyeong Kwon ต้องเผชิญกับการที่บริษัทถูกปรับประมาณ 1.27% ของยอดขายสุทธิ 33 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าการกระทำผิดของพวกเขาจะทำให้เงินของนักลงทุนสูญหายกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ทนายความของ Ripple โต้แย้งว่า ค่าปรับ 2 พันล้านดอลลาร์นั้น เกินกว่าบรรทัดฐานที่กำหนดไว้ จากในกรณีที่คล้ายคลึงกัน ตามการวิเคราะห์ บทลงโทษโดยทั่วไปมักจะอยู่ระหว่าง 0.6% ถึง 1.8% ของรายได้รวม ในสถานการณ์ที่เทียบเคียงได้

ทนายความของ SEC กล่าวว่า  “อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ SEC เรียกร้องค่าปรับแพ่งที่เกินกว่าเกณฑ์ดังกล่าวไปมาก แม้ว่าจะไม่มีการกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกงในคดีนี้ และสถาบันที่ซื้อไม่ได้รับความสูญเสียอย่างรุนแรงก็ตาม”

ดังนั้นทนายความของ Ripple จึงเสนอค่าปรับที่เหมาะสมกว่าสำหรับ Ripple โดยกำหนดไว้ที่ 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขปัจจุบันของ SEC มาก รวมทั้ง ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายหลายคนสนับสนุนจุดยืนของ Ripple ตัวอย่างเช่น Bill Morgan ที่วิพากษ์วิจารณ์แนวทางของ SEC

 Bill Morgan กล่าวว่า “ข้อวินิจฉัยเพิ่มเติมนี้ ชี้ให้เห็นถึงเจตนาประหลาดที่ SEC ยังคงแสดงต่อ Ripple ซึ่งพฤติกรรมของ SEC ต่อ Ripple ดูเหมือนไร้เหตุผลเป็นอย่างมาก”

นอกจากนี้ ในเดือนเมษายน 2024 ที่ผ่านมา Ripple คัดค้านคำเรียกร้องของ SEC อย่างหนักหน่วง หลังจากคำตัดสินของศาลเมื่อปีที่แล้ว โดยยอมรับว่า บริษัทละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางผ่านการขาย XRP ให้กับสถาบัน อย่างไรก็ตาม ศาลได้สนับสนุน Ripple โดยตัดสินว่า การแจกจ่าย XRP รูปแบบอื่นๆ ของบริษัทนั้น ไม่เข้าข่ายเป็นสัญญาการลงทุน

Ripple ยืนยันว่า ค่าปรับที่ SEC เรียกร้องนั้น ไม่สมเหตุสมผล และยังสะท้อนถึงการละเมิดกฎระเบียบอีกด้วย เนื่องจากผลการพิจารณาคดี ไม่ได้แสดงถึงพฤติกรรมขาดความรอบคอบหรือฉ้อโกงใดๆ

ทนายความของ Ripple เน้นย้ำว่า บทลงโทษควรสอดคล้องกับผลกระทบที่แท้จริงของการละเมิดที่ถูกกล่าวหาและเจตนาของจำเลย โดยอ้างอิงจากคำพิพากษาของศาลฎีกาและศาล Circuit