<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 คำวิพากษ์จารณ์ Bitcoin ยอดฮิต ท่ามกลางช่วงตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin คำนี้ไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า นี่ก็นับเป็นปีที่ 13 ของ Bitcoin แล้วที่ได้เป็นที่รู้จักแก่คนจำนวนมาก ตั้งแต่ปีแรกที่ Bitcoin ได้ถือกำเนิดขึ้นมานั่นก็มักจะโดนคำครหาอยู่บ่อย ๆ โดยมักจะมีคำวิจารณ์แรง ๆ มาตลอด ยิ่งช่วงที่ตลาดคริปโตอยู่ในช่วงวิกฤตนั้น คำพูดในเชิงลบก็ยิ่งถาโถมขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้เราก็ลองไปดู 5 คำวิพากษ์วิจารณ์ที่ Bitcoin มักจะโดนพูดอยู่เสมอ มีอะไรบ้างไปดูกัน …

1. Bitcoin ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง

คนที่อยู่นอกตลาดคริปโต หรือแม้แต่คนที่อยู่ในตลาดคริปโตเองก็ตาม มักจะพูดในทำนองว่า Bitcoin นั้นไม่มีมูลค่าที่แท้จริงเพราะเบื้องหลัง Bitcoin ไม่มีอะไรอยู่เพื่อค้ำหนุนมันเลย ไม่มีดอลลาร์ ไม่มีสินทรัพย์ไหนอยู่เบื้องหลัง Bitcoin 

ก็อย่างที่ทุกคนทราบว่าเหล่า Bitcoin Maximalist นั้นได้มีความเชื่อมั่นใน Bitcoin เป็นอย่างมากและพวกเขาไม่สนใจคริปโตตัวอื่น ๆ เพราะสำหรับพวกเขาแล้วนั้น Bitcoin คือหนึ่งเดียว ด้วยความพิเศษและคุณสมบัติของ Bitcoin แล้ว มันไม่ยากเลยที่จะทำให้คนจำนวนมากเชื่อมั่นใน Bitcoin

แต่พอมีวิกฤตในตลาดคริปโตทีไร Bitcoin ก็มักจะโดนโจมตีอยู่เสมอ บางทีที่ราคาลงเพียงเล็กน้อยก็โดนแล้ว นอกจากนี้นักลงทุนยังบอกว่า Bitcoin นั้นคือ “ทองคำดิจิทัล” อีกด้วย

ซึ่งนี่เป็นไปได้ว่าในอนาคต Bitcoin จะเป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลกก็ต้องติดตามกันต่อไป ..

2. รัฐบาลไม่ปล่อยให้ Bitcoin มามีอำนาจเหนือตัวเอง

จากคุณสมบติของ Bitcoin ที่รันบนเทคโนโลยี Blockchain มันจึงเป็นเรื่องยากมากทีเดียวที่รัฐบาลจะทำการแทรกแซง และควบคุมมันได้ เพราะไม่ว่ายังไงก็ตาม Bitcoin ก็คือ Bitcoin

3. Bitcoin ก็เป็นแค่เงินที่เอื้อต่ออาชญากรรม

เรามักจะได้ยินอยู่บ่อย ๆ ว่า Bitcoin นั้นเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่พวกแฮ็กเกอร์ หรือผู้ไม่ประสงค์ดี รวมถึงพวกอาชญากรต่าง ๆ ใช้ในการฟอกเงิน หรือแม้แต่เป็นเงินที่เหล่าอาชญากรมักจะเรียกเก็บเวลาไปเรียกค่าไถ่ หรือไปก่ออาชญากรรมอื่น ๆ

ทั้งนี้ตามรายงานของ Chainalysis พบว่า แท้จริงแล้ว Bitcoin ที่ถูกนำไปใช้ในทางผิดกฎหมายนั้นหากคิดเป็นสัดส่วนต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เสียอีก นอกจากนั้นแล้วธุรกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายก็กำลังมีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ ด้วย

SPACEBAR-มูลค่าที่แท้จริงของบิตคอยน์อยู่ที่ไหน

4. Bitcoin โดนแฮกได้ ไม่ปลอดภัย

หลายคนมีความเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้นั้นสามารถแฮ็ก หรือเจาะข้อมูลถ้าหากว่าฝ่ายแฮ็กเกอร์นั้นเก่งพอที่จะทำได้ แต่ทว่าดูเหมือน Bitcoin จะไม่ใช่สิ่งที่สามารถกระทำได้โดยง่าย

แม้จะมีข่าวออกมาอย่างหนาหูว่าหลายเครือข่ายในตลาดคริปโตโดนแฮ็กเกอร์โจมตีด้วยเว็บฟิชชิ่งหรืออะไรก็ตามแต่ ไม่เคยมีสักครั้งที่เป็นการแฮ็กตัว Bitcoin จริง ๆ เพราะส่วนใหญ่ที่โดนก็จะเป็นการแฮ็กตลาด NFT, DeFi, กระดานเทรดต่าง ๆ และ ที่อยู่กระเป๋าคริปโต

ซึ่งนี่ก็นับว่า Bitcoin ได้ดำเนินการมาเรื่อย ๆ อย่างปลอดภัยไร้กังวลมาเป็น 13 ปีแล้วในตอนนี้

5. ฟองสบู่ Bitcoin แตก

ราคา Bitcoin นั้นผันผวนเป็นอย่างมากขึ้นแรงลงแรง เดี๋ยววันนี้ลง อีก 3 ชั่วโมงขึ้นก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งการที่ราคา Bitcoin จะพุ่งสูงจึงถึงขั้นเกิดภาวะฟองสบู่แตกเลยนั้น อาจจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวไปเสียนิดนึง แต่ไม่ได้บอกว่าไม่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเลยซะทีเดียว

อย่างไรก็ตามคริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : Chinnalysis, spacebar