<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VanEck Bitcoin ETF เฉิดฉายบนตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย! ยอดซื้อขายพุ่งทะลุ 1.5 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Bitcoin ETF ใหม่ จาก VanEck ได้เริ่มเปิดทำการซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ ASX ในวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

กองทุนนี้มีชื่อว่า “VanEck Bitcoin ETF” (EBTC) ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเปิดตัว ปริมาณการซื้อขายของกองทุน EBTC มีมูลค่าซื้อขายรวมกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงถึงความสนใจของนักลงทุนชาวออสเตรเลียที่มีต่อ Bitcoin

กองทุน Bitcoin ETF ของ VanEck เปิดตัวครั้งแรกบน ASX  

การเปิดตัวกองทุนนี้เกิดขึ้น หลังจากตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (ASX) อนุมัติรายชื่อผลิตภัณฑ์นี้ ภายใต้สัญลักษณ์ย่อ VBTC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  ซึ่ง VBTC ถือเป็นกองทุน Spot Bitcoin ETF ตัวแรกที่เปิดตัวบน ASX  

ตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (ASX) ถือเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดทุนของออสเตรเลีย โดยครองส่วนแบ่งการซื้อขายหุ้นประมาณ 80% ตามข้อมูลของ Bloomberg กองทุน ETF Bitcoin ของ VanEck ซึ่งทำหน้าที่เป็นกองทุน Feeder Fund ให้กับกองทุน VanEck Bitcoin Trust ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา  โดยการเปิดตัวครั้งนี้มีการลงทุนเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 985,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

Jamie Hannah รองหัวหน้าฝ่ายการลงทุนและตลาดทุนของ VanEck กล่าวว่า 

“กองทุน [VBTC] นี้จะสะท้อนราคาของ Bitcoin สิ่งที่เราจะมอบให้กับนักลงทุนคือ การเข้าถึง Bitcoin ในระดับสถาบันจริง ๆ”

Jamie Hannah ยังกล่าวเสริมอีกว่า “นอกจากนี้ยังมีมาตรการรักษาความปลอดภัยมากมาย รวมถึงการประกันภัย… และยังมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก  ลูกค้าสามารถเข้าถึง กองทุน VBTC ผ่านโบรกเกอร์รายย่อยทั่วไป ”

นอกเหนือจาก VanEck ผู้เสนอขายกองทุน ETF รายอื่น ๆ  เช่น BetaShares Holdings Pty และ DigitalX Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในซิดนีย์ ก็มีแผนที่จะนำกองทุน ETF ของตนเองเข้ามาซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (ASX) ด้วยเช่นกัน

ตลาดหลักทรัพย์สำคัญอีกแห่งของออสเตรเลียอย่าง CBOE Australia ได้เปิดให้ซื้อขายกองทุนคริปโต ETF อยู่แล้ว  ปัจจุบันกองทุนเหล่านี้ ได้แก่ Global X 21Shares Bitcoin (EBTC), Global X 21Shares Ethereum (EETH) และ Monochrome Bitcoin (IBTC) โดยรวมแล้ว กองทุนเหล่านี้มีสินทรัพย์รวมกันประมาณ 90 ล้านดอลลาร์