<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Max Keiser ออกโรงเตือน ! รัฐบาลสหรัฐฯ จะเข้ามายึด BTC ETF ทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สงครามภายในได้ปะทุขึ้นอีกครั้งภายในชุมชนของ Bitcoin สำหรับประเด็นเรื่องของ ETFs

Max Keiser, ผู้สนับสนุน Bitcoin แบบสุดโต่ง และ เป็นกุนซือที่คอยแนะนำเรื่อง Bitcoin ให้กับประธานธิบดี เอล ซัลวาดอร์ ได้ตั้งข้อสงสัยถึงความน่าเชื่อถือของเหล่าสถาบันการเงินเหล่านี้

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาได้โพสต์ลงบนแพลตฟอร์ม X ว่า “การซื้อ BTC ETFs นั้นไม่ได้ทำให้คุณเป็นเจ้าของ Bitcoin เลยแม้แต่น้อย” พร้อมตีตราว่า ETFs นั้นเป็นแค่ index product ที่แยกออกมาจากสินทรัพย์จริง

Keiser สังหรณ์ใจว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีแผนที่จะยึดครอง Bitcoin ETFs ทั้งหมดเพื่อผลประโยชน์ทางความมั่นคงของชาติ พร้อมอ้างอิงถึงคติว่า “not your keys, not your coins” หรือก็คือ ถ้าหากเหรียญไม่ได้อยู่ในกระเป๋าของคุณที่คุณถือกุญแจไว้นั่นก็ไม่ใช่เหรียญของคุณ

อย่างไรก็ตามไม่นานนัก ความเห็นของ Keiser ก็เริ่มถูกโต้ตอบจากนักวิเคราะห์ที่มากด้วยประสบการณ์

Eric Balchunas นักวิเคราะห์จาก Blooberg ได้หักล้างความเชื่อผิด ๆ ของ Keiser โดยชี้แจงว่า “คุณเป็นเจ้าของ BTC” ผ่านทางหุ้นที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin ได้จริงภายใต้การดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกล่าวเสริมว่า “ไม่มีใครที่ใช้ ETF และต้องการ BTC คืน” เน้นย้ำถึงจุดประสงค์ของ ETF ที่จะเป็นตัวแทนที่อำนวยความสะดวกในการซื้อขาย ไม่ใช่มีไว้สำหรับการถือยาว ๆ

James Seyffart นักวิเคราะห์จาก Bloomberg อีกรายได้เห็นพ้องและยืนยันว่า “Bitcoin ETF จะเจอกับปัญหาน้อยกว่า ETF ทองคำอย่างแน่นอน” ที่ตัวของทองคำนั้นต้องมานั่งกังวลถึงค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ หรือ ปัญหาทองปลอม เขายังได้ประชดความกังวลของ Keiser ว่าความกังวลของเขานั้นสะท้อนถึงความล้าสมัยของ Keiser

การปะทะของทั้งสองก่อให้เกิดความแตกแยกในคอมมูนิติ้ของ Bitcoin

พวกสุดโต่งอย่าง Keiser ให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าของสินทรัพย์เป็นอันดับแรก และไม่เชื่อใจในสถาบันใดก็ตามที่มีความเป็น centralized ขณะที่อีกฝ่ายที่สนับสนุน ETF นั้นเห็นมันเป็นเครื่องมือที่จะผลักดันให้ Bitcoin ถูกยอมรับในตลาดหลัก ซึ่งจะทำให้มีคนยอมรับและเข้าถึงมันได้มากขึ้น

ขณะที่การถกเถียงเป็นไปอย่างร้อนแรง เหล่านักลงทุนก็อดสงสัยไม่ได้าว่าตัวของ ETFs นั้นจะเป็นมิตร หรือ มาเป็นศัตรู ตัวมันจะมาทำลายเอกลักษณ์ของ Bitcoin ที่ไม่ขึ้นตรงกับใคร หรือ ปูทางไปสู่การยอมรับที่มากขึ้น? คำตอบนั้นคงจะอยู่ระหว่างความเป็นนวัตกรรม การเข้าถึงง่าย หรือ ความเป็น decentralization

แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอน คือ การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จะก่อให้เกิดข้อถกเถียงอีกมากมาย เพราะมันถูกคาดหวังไว้ว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโลกการลงทุน