<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Dominance ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 5 เดือน! หรือว่านี่จะเป็นผลกระทบจาก Mt.Gox ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดี Bitcoin นั้นมักจะมีความผันผวนของราคาที่น้อยกว่าสกุลเงินดิจิทัลทางเลือกตัวอื่น ๆ แต่ทว่า วันจันทร์ที่ผ่านมา  Bitcoin กลับเผชิญแรงเทขายที่รุนแรงกว่าโทเค็นขนาดเล็กบางตัว ส่งผลให้ส่วนแบ่งของตลาด Bitcoin ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการชำระเงินคืนให้แก่ผู้เสียหายของ Mt. Gox ในปี 2014

ส่วนแบ่งของตลาด Bitcoin (Bitcoin Dominance) ลดลง 1.8% เหลือ 54.34% ซึ่งถือเป็นตัวเลขลดลงต่อวันสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2024 ตามข้อมูลจากTradingView  นักลงทุนอาจเทขายบิตคอยน์เร็วกว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ โดยที่ราคาของบิตคอยน์ลดลงเกือบ 5% แตะระดับต่ำสุดที่ต่ำกว่า $59,000 ตามข้อมูลของ CoinDesk

แรงเทขายครั้งนี้มีสาเหตุมาจากข่าวที่ว่า กระดานเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล  Mt. Gox ที่ล้มละลายวางแผนจะแจกจ่าย Bitcoin จำนวน 140,000 BTC คืนให้แก่ผู้เสียหายจากการถูก hack ในเดือนกรกฎาคม สิ่งนี้ได้สร้างความกังวลว่าผู้รับจะเทขาย BTC เหล่านี้ทันทีหลังจากที่ได้รับเงิน และส่งผลให้มีปริมาณ BTC ล้นตลาด 

นอกจากนี้ยังเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดที่มีอยู่แล้วตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน เนื่องจากการเทขายที่รวดเร็วขึ้นของนักขุดและเงินทุนที่ไหลออกจากกองทุน Spot Bitcoin ETF 

อย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์บางคนกลับมองว่า แรงขายจริงที่เกิดจากการชำระคืนของ Mt. Gox อาจจะไม่ได้รุนแรงอย่างที่คาดไว้ 

ในขณะที่บริษัทบริหารเงินลงทุนคริปโต Tagus Capital กล่าวในบันทึกว่า “จำนวนที่แน่นอนของกองทุน Mt. Gox ที่จะจัดสรรในเดือนกรกฎาคมไม่ได้มีการระบุไว้ แต่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการชำระเงินคืนก้อนใหญ่ขึ้น ซึ่งประกอบด้วย 142,000 Bitcoin และ 143,000 Bitcoin Cash รวมถึงสกุลเงินเฟียตทั้งหมด 69 พันล้านเยนญี่ปุ่น (ประมาณ $432 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)” 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหนี้ของ Mt. Gox อาจเลือกถือ Bitcoin ของพวกเขาแทนที่จะเทขาย เนื่องจากพวกเขาเป็นนักลงทุนระยะยาวที่ต่อต้านข้อเสนอการคืนเงินด้วย USD ก่อนหน้านี้และพวกเขาอาจต้องเผชิญกับภาษีในด้านกำไรหากทำการเทขาย

  • ที่มาข่าว:coindesk
  • ที่มาภาพ:medium