<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Machankura เปิดตัวกระเป๋าเงิน Bitcoin ใหม่ช่วยให้ชาวแอฟริกันสามารถโอน BTC ได้โดยไม่ต้องมีเน็ต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวไนจีเรีย แทนซาเนีย แอฟริกาใต้ เคนยา และอีกห้าประเทศในแอฟริกาสามารถส่งและรับ bitcoin (BTC) โดยไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟนหรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตใด ๆ เพียงแค่ใช้ฟีเจอร์ของโทรศัพท์ขั้นพื้นฐาน และส่ง SMS ได้ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งต้องขอบคุณกระเป๋าเงิน Wallet ของ Machankura

แม้จะมีการปฏิวัติสมาร์ทโฟนไปทั่วโลก แต่สำหรับในแอฟริกา โทรศัพท์มือถือในยุคกลางทศวรรษ 2000 ที่มีฟังก์ชันการทำงานจำกัดยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 

Machankura ซึ่งเป็นคำสแลงของเมืองในแอฟริกาใต้ที่แปลว่า “เงิน” จึงได้ปิ๊งไอเดียสร้างกระเป๋าเงินตัวใหม่เพื่อสนองความต้องการของหลาย ๆ คนในทวีปที่จะใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินสำหรับการทำธุรกรรม

ทั้งนี้การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นจะไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและจะใช้เพียงแค่ฟังกชันการส่งข้อความเท่านั้น ซึ่ง Machankura กล่าวว่า มันสามารถใช้งานได้ และจะใช้ประโยชน์จาก Lightning Network ของ Bitcoin ซึ่งอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมที่รวดเร็วและมีราคาถูก

เงินบนมือถือ

แอฟริกามีความแตกต่างจากที่อื่นๆ เนื่องจาก Bitcoin ถือว่าเป็นทองคำดิจิทัล หรือสินทรัพย์ในการซื้อเพื่อสะสมเป็นการลงทุนหรือเครื่องมือเก็งกำไร แต่ชุมชนหลายแห่งในแอฟริกาใต้ เช่น Bitcoin Ekasi ต่างใช้ Bitcoin เหมือนเป็นสกุลเงินดั้งเดิม แต่พวกเขาจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร หากไม่มี iPhone หรือสมาร์ทโฟนเครื่องอื่น ๆ

นั่นคือที่มาของไอเดีย “เงินบนมือถือ” ที่ช่วยให้ผู้คนทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์ได้ โดยไม่ต้องใช้บัญชีธนาคารแบบเดิมๆ 

Machankura ทำงานอย่างไร

หากต้องการส่ง bitcoin ด้วย Machankura ในครั้งแรกผู้ใช้เพียงกดรหัสประเทศเช่น “*920*8333#” สำหรับกานาหรือ “*483*8333#” สำหรับเคนยา นี่จะเป็นแสดงเมนูการลงทะเบียนที่ขอ PIN ห้าหลัก

หลังจากลงทะเบียน เมนูต่อมาจะมีฟังก์ชันเพิ่มเติม เช่น การส่งหรือรับ bitcoin และการดูประวัติการทำธุรกรรม (ผู้ใช้กดหมายเลขบนฟีเจอร์โฟนที่ตรงกับตัวเลือกเมนูที่ต้องการ)

หากลูกค้าเลือกที่จะโอนหรือรับ bitcoin – Machankura ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์ที่สำคัญอย่างการป้อนที่อยู่ Lightning Address 

“บนปุ่มกดของฟีเจอร์โฟน ผู้ใช้จะสามารถป้อนที่อยู่ Lightning Address  ได้” Ngako อธิบาย Ngako กล่าวอธิบาย

และแทนที่จะใช้ที่อยู่ใบแจ้งหนี้ Lightning แบบทั่วไป ซึ่งมีความยาวมากกว่า 200 ตัวอักษร ซึ่งยาวเกินกว่าขีดจำกัดตัวอักษร USSD จำนวน 182 ตัว ที่อยู่  Lightning Address เหล่านี้จะมีความยาวเท่ากับที่อยู่อีเมลทั่วไป ช่วยให้พิมพ์ได้ง่ายกว่ามากบนสมาร์ทโฟนที่มีการป้อนข้อความแบบกดหลายอักษร

ที่มา: coindesk