<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไนจีเรียริเริ่มโปรเจกต์“Nigerium” บล็อกเชนสุดทะเยอทะยานของประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารแห่งชาติ ของประเทศไนจีเรีย (NITDA) ได้ประกาศเปิดตัวการพัฒนาบล็อกเชนของประเทศที่ใช้ชื่อว่า “Nigerium” เพื่อป้องกันข้อมูลที่สำคัญของประเทศไม่ให้รั่วไหลออกไปยังภายนอก

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการที่ถูกสร้างขึ้นมาจากความกังวลในตัวของเทคโนโลยีบล็อกเชน เช่น Ethereum ที่ถูกควบคุมโดยนักพัฒนาต่างชาติ ซึ่งไม่ได้ให้ความสำคัญกับประโยชน์ของประเทศไนจีเรียเป็นหลัก 

Kashifu Abdullahi อธิบดีของ NITDA ระบุว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนจะเข้ามาเสริมสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ และทำให้ประชาชนปลอดภัยยิ่งขึ้น ดังนั้นการสร้างบล็อกเชนขึ้นมาจำทำให้ไนจีเรียสามารถควบคุมของมูลของตนเองได้อย่างเบ็ดเสร็จ

แนวคิดของโปรเจกต์ดังกล่าวถูกเริ่มขึ้นโดย Chanu Kuppuswamy โดยเธอให้ความเห็นว่าจะเป็นการดีกว่าถ้าประเทศมีบล็อกเชนเป็นของตนเอง ซึ่งจะสามารถปรับแต่งการใช้งานให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ และการกำกับดูแลของประเทศ เพราะถ้าหากไปพึ่งพาบล็อกเชนต่างประเทศ รัฐจะไม่มีอำนาจเพียงพอในการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ได้ 

นอกเหนือจากบล็อกเชน Nigerium แล้วยังได้มีการเสนอให้จัดตั้ง “สถานฑูตสำหรับข้อมูลโดยเฉพาะอีกด้วย” โดยมันจะเป็นตู้ server ที่ตั้งภายในประเทศที่สาม ซึ่งจะช่วยให้บริการข้อมูลอย่างต่อเนื่องและปลอดภัยจากการโจมตีทางไซเบอร์ หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ อีกทั้งยังมีการแนะนำให้เอาบล็อกเชนไปปรับใช้กับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

ทั้งนี้การพัฒนา Nigerium จะเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง NITDA และผู้ถือหุ้น ซึ่งคาดว่าจะประกอบไปด้วยหน่วยงานจากทางภาครัฐและเอกชน 


ที่มา : reportafrique