<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor ไม่ปลื้ม ! แม้ Bitcoin ETF ได้ไฟเขียว พร้อมกล่าวว่า SEC ทำอุตสาหกรรมคริปโตชะงัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Saylor ซีอีโอของ MicroStrategy กล่าวว่า การอนุมัติ Bitcoin ETF ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับ BTC เพราะช่วยยืนยันว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่มีความสำคัญ

ในรายการ What Bitcoin Did podcast ล่าสุด Saylor กล่าวว่า “สิ่งสำคัญที่สุดที่เกิดขึ้นในการผจญภัยครั้งนี้คือการอนุมัติ spot Bitcoin ETF ซึ่งหมายความว่า Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์ที่มีมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ แต่เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าตั้งแต่สิบถึง 100 ล้านล้านดอลลาร์ นี่เป็นการก้าวข้ามอุปสรรคที่บอกว่ามีสินทรัพย์ประเภทใหม่เกิดขึ้น”

แม้จะสนับสนุนการอนุมัติ ETF แต่ Saylor ก็วิจารณ์คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ในแนวทางการจัดการกับคริปโตเคอเรนซี โดยกล่าวหาว่า SEC ขัดขวางอุตสาหกรรมคริปโตโดยรวม ด้วยการยื่นฟ้องต่อศาลในการดำเนินคดีกับการแลกเปลี่ยนคริปโตและผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ Saylor ให้เหตุผลในการวิจารณ์ของเขาสองประการ ประการแรก เขาอ้างว่า SEC ชะลอการอนุมัติ spot Bitcoin ETF รวมถึงการซื้อขายสัญญา option ประการที่สอง เขาตั้งข้อสังเกตว่า SEC อนุญาตให้คืนเงินเป็นเงินสดเท่านั้น แทนที่จะเป็นการคืนเงินตามประเภท ทำให้นักลงทุนไม่สามารถแลกเปลี่ยน Bitcoin เป็นหุ้นใน ETF ได้โดยตรง “สิ่งเหล่านี้ทำให้ spot ETF ด้อยกว่า” เขากล่าว

นอกจากนี้ Saylor ยังอ้างถึงกฎข้อ 121 ของ SEC ซึ่งกำหนดให้ธนาคารต้องรวมสินทรัพย์ดิจิทัลไว้ในงบการเงิน เขาแย้งว่ากฎนี้ทำให้ธนาคารไม่สามารถจัดเก็บ Bitcoin ได้:

“เรายังได้รับการยอมรับ Bitcoin น้อยมาก แต่มีสิ่งอื่น ๆ ที่สมเหตุสมผล เช่น ให้ธนาคารเก็บรักษา ให้คนป้องกันความเสี่ยง ให้พวกเขาแลกเปลี่ยน BTC เป็นหลักทรัพย์ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติและธรรมดาในทุกสิ่ง แต่ถูกปฏิเสธ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเคลื่อนไหวช้ามาก”

อย่างไรก็ตาม Saylor ยังเน้นย้ำในการสัมภาษณ์ว่า คริปโตกำลังกลายเป็นประเด็นทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ เขาแนะนำว่าผู้สมัครที่มีท่าทีเชิงบวกต่อคริปโตอาจได้รับคะแนนเสียงมากขึ้นในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึง

ที่มา: bitcoinsistemi