<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรโตคอล DeFi “Nexera” ถูกแฮ็กสูญเงินกว่า 53 ล้านบาท!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม Nexera โปรโตคอลแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ที่เชื่อมโยง DeFi เข้ากับระบบการเงินแบบดั้งเดิม ได้ถูกแฮ็กและสูญเงินไปกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ (53 ล้านบาท) ในโทเค็น Nexera (NXRA) ตามรายงานจาก Cyvers

“ระบบของเราได้ตรวจพบธุรกรรมที่น่าสงสัยเกี่ยวกับ proxy contract และมี Address หนึ่งเข้าครอบครอง proxy contract และทำการอัพเกรดสิทธิตัวเองให้เป็น Admin และใช้ฟังก์ชันดังกล่าวถอนโทเค็น $NXRA ทั้งหมดออกไป”

แม้ว่าจำนวนเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์จะถือเป็นการสูญเสียที่ไม่มากนัก แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ Ronin Network ถูกแฮ็กและเสีย Ethereum เป็นจำนวนกว่า 9.8 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่แฮ็กเกอร์ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็น White Hat จะได้คืนเงินทั้งหมดภายในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

ทว่าในกรณีของ Nexera แฮ็กเกอร์ได้หลบหนีไปพร้อมกับเงินที่ขโมยมา และได้เทขายโทเค็น NXRA เพื่อแลกเป็น Ethereum ซึ่งคาดว่าเป็นการเตรียมตัวก่อนที่จะฟอกเงินผ่านตัวกลางเช่น Tornado Cash ทำให้การติดตามแหล่งที่มาของเงินยากขึ้น

“Address นี้กำลังขายโทเค็นทั้งหมดเพื่อแลกกับ ETH ในขณะที่เงินบางส่วนได้ถูกโยกย้ายไปยังบล็อกเชน BNB แล้ว โดยการสูญเสียทั้งหมดคาดว่ามีมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านดอลลาร์”

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แฮ็กเกอร์คนนี้ก่อเหตุ โดยข้อมูลจาก ZachXBT นักสืบ onchain พบว่าแฮ็กเกอร์คนนี้มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์โจมตี private key อื่นๆ ในอดีต เช่น SpaceCatch, Concentric Finance, OKX DEX, Serenity Shield และ Reach

ที่มา: Cointelegraph