<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple เริ่มทดสอบเหรียญ Stablecoin ‘RLUSD’ บน เครือข่าย Mainnet แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม Ripple Labs ได้ประกาศการทดสอบครั้งแรกของเหรียญ stablecoin ที่ peg กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ นั่นก็คือ Ripple USD (RLUSD) ของ Ripple Labs บน XRP Ledger (XRPL) และเครือข่ายหลัก Ethereum โดยมีแผนจะปรับใช้ RLUSD บนเครือข่ายบล็อกเชนเพิ่มเติมในอนาคต

ตามข้อมูลของ Ripple Labs เหรียญ stablecoin ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้จะถูกค้ำประกันอย่างมากเกินกว่ากำหนดซึ่งหมายความว่าแต่ละหน่วยของ RLUSD จะถูกค้ำจากทุนสำรองที่เป็นเงินดอลลาร์หรือรายการของสินทรัพย์ที่เทียบเท่าเงินสดระยะสั้นในธนาคารในอัตราส่วน 1: 1 กับดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับประกันความโปร่งใสและความรับผิดชอบ Ripple ยังให้สัญญากับบุคคลที่ 3 ในการตรวจสอบสินทรัพย์เงินสดที่เกี่ยวข้องและรายงานรายเดือนที่เผยแพร่ทุนสำรอง

ทางบริษัท Ripple ยังย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะใช้ทั้ง XRP และ RLUSD เพื่อรองรับตลาดที่กำลังเติบโตอีกทั้งยังสยบข่าวลือที่ว่าบริษัทจะทิ้ง XRP เพื่อให้ความสำคัญกับ RLUSD เพียงอย่างเดียว

ในประกาศของทาง Ripple Labs นั้นได้เน้นย้ำว่าเหรียญ stablecoin ดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบเบต้ากับพาร์ทเนอร์ระดับองค์กร และเตือนผู้ใช้จากการหลอกลวงต้มตุ๋นที่อาจใช้คำกล่าวอ้างว่าจะขายหรือให้ผู้ใช้เข้าถึง RLUSD ได้ก่อนกำหนด ซึ่งปัจจุบันยังไม่พร้อมสำหรับการซื้อหรือการซื้อขายจริงแต่อย่างใด

ธุรกรรมบน XRP Ledger ลดฮวบ

แม้จะมีการพัฒนาเชิงบวกสำหรับ Ripple แต่ XRPL ก็ประสบปัญหาปริมาณธุรกรรมที่ลดลง 65.6% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 ตามรายงาน XRP Markets ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 ของ Ripple Labs

รายงานของ Ripple เผยให้เห็นการลดลงอย่างรวดเร็วของธุรกรรมจาก 251,397,881 รายการในไตรมาสแรก เหลือเพียง 88,388,029 ธุรกรรมในไตรมาสที่ 2 พร้อมด้วยต้นทุนเฉลี่ยต่อธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญบน ledger 

ที่มา : Cointelegraph