<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดร.โสภณ จ้วง Bitkub ไม่รู้ว่า “ต้นทุนไม่ใช่ มูลค่าที่แท้จริง” อะไรกันครับเนี่ย?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่กระแสสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังร้อนแรง บรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ต่างก็ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างมากมาย หนึ่งในประเด็นที่ถูกถกเถียงกันอย่างดุเดือดก็คือเรื่องของ “มูลค่าที่แท้จริง” ของ Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin ซึ่งหลายฝ่ายต่างพยายามที่จะหาคำตอบว่า Bitcoin มีมูลค่าที่แท้จริงได้อย่างไร

ก่อนหน้านี้ Bitkub ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของไทย ได้ออกมาเขียนบทความชิ้นหนึ่งเพื่ออธิบายว่า Bitcoin มีมูลค่าที่แท้จริงได้อย่างไร โดยได้นำเสนอแนวคิดที่ว่า ต้นทุนในการผลิต Bitcoin เช่น ค่าไฟฟ้าที่ใช้ในการขุดนั้น สามารถนำมาเป็นตัวบ่งชี้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin ได้ ซึ่งในบทความก็มีการใส่รายละเอียดการคำนวณค่าไฟได้อย่างลงลึก เนื่องจาก Bitcoin ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาจากอากาศ แต่มีต้นทุนในการผลิตที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม ดร.โสภณ กลับออกมาวิพากษ์วิจารณ์บทความของ Bitkub โดยระบุว่า “Bitkub ไม่รู้ว่า ต้นทุน ไม่ใช่ มูลค่า” เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดคำวิพากษณ์วิจารณ์มากมาย คำถามที่น่าสนใจก็คือ ทำไม ดร.โสภณ จึงออกมาโต้แย้งในประเด็นนี้?

การที่ ดร.โสภณ ออกมาจวกว่า “ต้นทุนไม่ใช่มูลค่า” ก็ดูเหมือนจะเป็นการปฏิเสธความสำคัญของต้นทุนในการผลิตไปเสียสิ้น ซึ่งเป็นการมองข้ามปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งของสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะถึงแม้ว่ามูลค่าของ Bitcoin จะไม่ได้ถูกกำหนดโดยต้นทุนในการผลิตเพียงอย่างเดียว แต่ต้นทุนก็ยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อมูลค่าขั้นต่ำของ Bitcoin อยู่ดี

หลังจากนั้นไม่นาน คุณ Pongsakorn Sutantayawalee CPO ของ Bitkub ก็ได้ออกมาท้า ดร.โสภณ กลับว่า “มาคุยกันสักครั้งไหมครับ? แต่ต้องมา สมัคร Bitkub ก่อนนะครับ จะได้ทำ knowledge test (ตามเกณฑ์ ก.ล.ต.) ก่อน”

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ เราจะสามารถหาคำตอบที่ชัดเจนได้หรือไม่ว่า อะไรคือปัจจัยที่แท้จริงที่กำหนดมูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัล 

อย่างไรก็ตาม การที่ใครซักคนออกมาโพสต์ความคิดเห็นเชิงลบต่อบุคคลอื่น ในอุตสาหกรรมที่ตนเองไม่ได้ชำนาญนั้น อาจเรียกได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์และเขาคนนั้นควรจะกล้ารับคำท้าให้ออกมาดีเบตอย่างเป็นเรื่องเป็นราวซักครั้ง เพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ และมารยาททางสังคม สุดท้ายนี้เราคงต้องมารอดูกันต่อไปว่าเรื่องราวนี้จะไปจบลงอย่างไร