<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตารายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) คืนนี้! ส่งผลอย่างไรต่อการปรับลดดอกเบี้ยของ Fed ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากความผันผวนในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการฟื้นตัวของ Bitcoin ในช่วงสายวันนี้ (14 ส.ค.) ได้กลับมาแตะ $61,000 อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุมาความคืบหน้าเรื่องการชำระหนี้คืนของ Mt.Gox ที่สำเร็จไปแล้วกว่า 67%

พี่ใหญ่ทั้ง 2 อย่าง Bitcoin และ Ethereum มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.19% และ 2.08% ตามลำดับ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดคริปโตกลับมาเขียวสดใสอีกครั้ง โดย เหรียญ Top 100 มีราคาเพิ่มขึ้นเกือบทั้งหมด อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap

นักวิเคราะห์ทั่วโลกกำลังจับตามองรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในเวลา 19.30  วันนี้ (14 ส.ค.) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับความท้าทายจากความผันผวนของราคาสินค้าและบริการ ตัวเลข CPI เป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่สะท้อนถึงระดับของเงินเฟ้อ 

การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในครั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวเลข CPI ที่จะออกมา หากตัวเลขเงินเฟ้อสูงกว่าที่คาดการณ์ Fed อาจยังคงแนวโน้มการรักษาระดับดอกเบี้ยให้สูงเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แต่หากตัวเลขต่ำกว่าคาด Fed อาจเป็นการยืนยันถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดอกเบี้ยรอบต่อไปในเดือนกันยายนนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีการคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อ CPI ประจำเดือนกรกฎาคมจะเพิ่มขึ้น 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ตามข้อมูลล่าสุดจากเครื่องมือ FedWatch ของ CME Group คาดการณ์ว่า มีโอกาสมากถึง 53% ที่ Fed จะประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ในการประชุมเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

สรุปแล้ว การจับตาตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) คืนนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อนโยบายการเงินของ Fed และทิศทางของตลาดการเงินรวมถึงคริปโต แม้ว่าตลาดคริปโตในวันนี้จะฟื้นตัวจากเหตุการณ์ Mt.Gox แต่ยังคงต้องพึ่งพาปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะนโยบายการเงินของสหรัฐฯ อย่างการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed ทั้งนี้ความไม่แน่นอนยังคงอยู่ ดังนั้นนักลงทุนควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น

ที่มา:cointelegraph