<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กูรูตลาดการเงินคาดเฟดจะลดดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนกันยายนนี้!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ed Yardeni ผู้ก่อตั้งและประธานของ Yardeni Research ได้แบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด ในบทสัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม  

Yardeni ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านการวิเคราะห์ตลาดที่เฉียบคมและการพยากรณ์เศรษฐกิจที่แม่นยำ ได้นำเสนอความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับเหตุผลที่เขาคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ซึ่งเขาเรียกมันว่า “ลดครั้งเดียวแล้วจบ”

ความรู้สึกของตลาดแบบ “Dovish” และการคาดการณ์การลดอัตราดอกเบี้ย

Yardeni เริ่มต้นด้วยการยอมรับถึงความรู้สึกในตลาดปัจจุบัน ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็นแบบ “very dovish” คำนี้ในบริบทของนโยบายการเงิน หมายถึงความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะมีท่าทีที่ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุด

ตามที่ Yardeni กล่าว ตลาดกำลังประเมินความน่าจะเป็นของการลดอัตราดอกเบี้ย โดยคาดการณ์ว่าจะอยู่ระหว่าง 0.25% ถึง 0.50% อย่างไรก็ตาม Yardeni เชื่อมั่นว่าการลดลง 0.25% เป็นผลลัพธ์ที่มีแนวโน้มเป็นไปได้มากที่สุด 

Yardeni  อธิบายว่า การลดอัตราดอกเบี้ยที่คาดการณ์นี้น่าจะเป็นการดำเนินการเพียงครั้งเดียว ซึ่งเป็นเหตุผลที่เขาเรียกมันว่า “ลดครั้งเดียวแล้วจบ” โดยเขาให้เหตุผลว่าการลดลงเล็กน้อยนี้ จะเพียงพอที่จะตอบสนองต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน 

บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ: สมดุลระหว่างการเติบโตและการปรับลด

Yardeni ได้ให้การวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจที่กว้างขึ้น โดยเน้นทั้งจุดแข็งและความกังวลที่อาจเกิดขึ้น เขาชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงมีผลการดำเนินงานโดยรวมที่ดี โดยมีตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงถึงความยืดหยุ่นแม้ว่าจะมีบางจุดที่น่ากังวล

ตัวอย่างเช่น อัตราเงินเฟ้อที่ดูเหมือนจะชะลอตัวลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนกรณีการดำเนินการอย่างระมัดระวังมากขึ้นโดย Fed ส่วนตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง ยังคงแสดงถึงความแข็งแกร่ง ซึ่งยิ่งเสริมความเชื่อของ Yardeni ว่าเศรษฐกิจยังไม่ต้องการการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรง

Yardeni ยอมรับว่าผู้เข้าร่วมตลาดบางรายเกิดความกังวลจากรายงานการจ้างงานล่าสุด ซึ่งดูเหมือนจะส่งสัญญาณถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม  Yardeni เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากปัจจัยชั่วคราว เช่น การหยุดชะงักที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ มากกว่าการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในสภาวะเศรษฐกิจ

โดยสรุปแล้ว Yardeni มีความเห็นว่าเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง โดยมีแรงขับเคลื่อนเพียงพอที่จะสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อย แต่ไม่ใช่มาตรการที่รุนแรงกว่านั้น โดยเขาเชื่อว่าภายในการประชุม FOMC เดือนกันยายนนี้ Fed จะมีข้อมูลเพียงพอที่จะสนับสนุนมุมมองที่สมดุลนี้ และนำไปสู่การลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%

ที่มา:crpytoglobe