<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มาแรงแซงทุกโค้ง ! Pump.fun คว้าตำแหน่งแอปคริปโทฯ ที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Pump.fun แพลตฟอร์มสร้างเหรียญมีมบน Solana สร้างความฮือฮาด้วยการทำรายได้ทะลุ 100 ล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 7 เดือนเศษ นับเป็นการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับโปรโตคอลอื่นๆ ในระบบนิเวศสกุลเงินดิจิทัล ข้อมูลจาก Dune Analytics เผยให้เห็นว่า Pump.fun ใช้เวลาเพียง 217 วันในการทำลายสถิติรายได้ดังกล่าว เร็วกว่า ENA ซึ่งถือเป็นอันดับสองถึง 34 วัน

ความสำเร็จของ Pump.fun สาเหตุหนึ่งมาจากการดึงดูดนักเก็งกำไรรายย่อยจำนวนมากเข้ามาใช้งาน แพลตฟอร์มสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มนักลงทุนที่มองหาโอกาสในการทำกำไรจากเหรียญมีมใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ Pump.fun ยังมีค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ในตลาด ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยผลักดันรายได้ให้เติบโตอย่างรวดเร็ว 

โปรโตคอลอื่นๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้แก่ CVX, CAKE และ AERO ซึ่งใช้เวลา 306, 325 และ 338 วันในการสร้างรายได้ 100 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ โดยการวิเคราะห์ที่อ้างข้อมูลจาก Token Terminal, DefiLlama และ Syncracy 

รายได้ของโปรโตคอล DeFi ประกอบไปด้วยค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่ถูกเรียกเก็บจากผู้ใช้งาน ลบด้วยส่วนที่ต้องจ่ายให้แก่ผู้ให้บริการสภาพคล่อง

Pump.fun มีรายได้รวม 684,716 SOL คิดเป็นมูลค่าราว ๆ 92,066,900 ดอลลาร์ ในขณะที่รายงาน ตามข้อมูลของ CoinGecko

ความสำเร็จด้านรายได้ที่พุ่งทะยานของ Pump.fun เกิดขึ้นหลังจากโปรโตคอลบน Solana ดึงดูดผู้ใช้งานสาย “Degen” จำนวนมาก ซึ่งผู้ใช้งานเหล่านี้สามารถสร้างโทเค็นบนแพลตฟอร์มได้จำนวนกว่า 500,000 โทเค็น ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน โดยหลายโทเค็นมีการโปรโมทด้วยวิธีแปลก ๆ ตามข้อมูลจาก DeFiLlama ระบุว่า ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม รายได้ประจำวันของโปรโตคอลนี้พุ่งสูงถึง 1.99 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแซงหน้าเครือข่าย Ethereum ไปอย่างขาดลอย

Ryan Watkins เน้นย้ำว่า รายได้เป็นเพียงตัวชี้วัดหนึ่งของความสำเร็จ โดยกล่าวเสริมว่า “ที่อยู่ที่ใช้งานได้ ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์กับ contracts ของ Pump” ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว แพลตฟอร์มเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดตัวโทเค็นได้ฟรี และเสนอแรงจูงใจสำหรับการเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จ แต่เมื่อเผชิญกับกระแสตอบรับในเชิงลบจากการเปิดตัวโทเค็นที่มีจำนวนมาก กิจกรรมบนแพลตฟอร์มจึงลดน้อยลง ส่งผลให้รายได้การเติบโตของโปรโตคอลชะลอตัวลง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานสาย “Degen” สร้างโทเค็นจำนวน 5,388 โทเค็นบนแพลตฟอร์ม Pump.fun ซึ่งน้อยกว่าจำนวนโทเค็นที่สร้างเมื่อสามสัปดาห์ที่แล้วประมาณ 73% ตามข้อมูลจาก Dune Analytics

เนื่องจากการสร้างโทเค็นบนแพลตฟอร์มลดลง อัตราการเติบโตด้านรายได้ของ Pump.fun จึงลดลงตามไปด้วย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Pump.fun มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 2,819 SOL ในช่วง 24 ชั่วโมง ซึ่งคิดเป็น 20% ของรายได้สูงสุดตลอดกาลที่ 13,511 SOL ต่อวัน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 

รายได้เฉลี่ยต่อวันของ Pump.fun ลดลงไม่นาน หลังจากที่ Justin Sun ได้เปิดตัว  SunPump ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสร้างเหรียญมีมบนเครือข่าย Tron ที่เป็นคู่แข่งกับ Pump.fun เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม

ที่มา : decrypt