<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศ ‘ญี่ปุ่น’ เอาใจนักลงทุน ! ลดภาษีคริปโตครั้งใหญ่จาก 55% เหลือเพียง 20%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ญี่ปุ่นได้เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพื่อแก้ไขข้อกังวลจากชุมชนนักลงทุนคริปโต และทำให้กระบวนการจัดเก็บภาษีสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยรัฐบาลได้มีการปรับลดภาษีคริปโตจาก 55% ลงมาที่ 20%

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่น (FSA) ได้สนับสนุนการปฏิรูปครั้งนี้ โดยเสนอให้คริปโตเคอร์เรนซีถูกจัดอยู่ในประเภท ‘สินทรัพย์ทางการเงิน’ แทนที่จะจัดอยู่ใน ‘รายได้อื่น ๆ’ เพื่อเป็นการปรับปรุงระบบการจัดการสินทรัพย์และการเก็บภาษีให้ทันสมัย

ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีแรงกดดันจากทั้งอุตสาหกรรมคริปโตและจากนักลงทุนให้มีการปฏิรูปโครงสร้างภาษีเดิมของญี่ปุ่น โดยหลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการลดอัตราภาษีลงเป็น 20% แบบคงที่ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ใช้เก็บภาษีผลิตภัณฑ์การลงทุนตัวอื่น ๆ

ในระหว่างการประชุม “WebX” ในประเทศญี่ปุ่น นาย โอกูระ มาซาโนบุ รองเลขาธิการพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย ได้กล่าวถึงเหตุผลเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงภาษีนี้ โดยเขาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้หลักหตุผล, การประเมินรายได้ที่แม่นยำ และการสนับสนุนจากสาธารณชนสำหรับวิธีการจัดเก็บภาษีรูปแบบใหม่ 

นอกจากนี้เขายังให้เหตุผลว่า การยอมรับคริปโตเคอเรนซีในฐานะการลงทุนที่ถูกต้องตามกฎหมายถือเป็นสิ่งสำคัญ

อย่างไรก็ตาม การปรับลดภาษีครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในแนวทางการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลของญี่ปุ่น ซึ่งมุ่งสร้างสภาพแวดล้อมการลงทุนที่เอื้ออำนวยมากยิ่งขึ้น พร้อมกระตุ้นการเติบโตในภาคส่วนคริปโตเคอร์เรนซี

ที่มา:cryptodnes