<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดโปง Jack Shi ชายผู้ทำเงินจาก NFT ได้ 130 ล้านบาท แต่กลับ ‘ละทิ้ง’ โปรเจกต์ ไปเที่ยวรอบโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Shi ผู้ก่อตั้ง NeoNexus ซึ่งเป็นโปรเจกต์ Metaverse ที่สามารถระดมทุนได้มากถึง 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นกว่า 130 ล้านบาท จากการขาย NFT แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือน เขากลับตัดสินใจลาออก และลอยแพโปรเจกต์ และหนีไปเที่ยวรอบโลกแทน

นักสืบบล็อกเชนที่ใช้ชื่อว่า Pixsorcerer ออกมาแฉเรื่องราวของ Jack Shi ที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

เริ่มต้นด้วยการเล่าย้อนไปว่า Jack Shi ก้าวเข้าสู่วงการบล็อกเชนในช่วงปี 2013 โดยใช้เงินทุนเริ่มต้นเพียงไม่กี่ร้อยดอลลาร์ และเริ่มทำอาชีพเป็นนักพัฒนาแต่สุดท้ายก็ลาออกมาเป็นนักกายภาพบำบัด

ต่อมาในปี 2017 เขาได้กลับเข้าสู่วงการคริปโตอีกครั้ง เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เนื่องจากเขาทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนักจากการกลับมาครั้งนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อตลาดคริปโตได้เข้าสู่ช่วงตลาดกระทิงอย่างเต็มตัว ในปี 2021 Jack Shi ได้ตัดสินใจวัดดวงเสี่ยงโชคเพื่อกลับเข้ามาในวงการคริปโตอีกครั้ง และสุดท้ายครั้งนี้เขาก็ประสบความสำเร็จ 

Jack Shi ได้เปิดตัวโปรเจกต์ NFT และสามารถระดมทุนได้มากถึง 25,000 SOL ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการขาย NFT กว่า 4,000 ชิ้น

นอกจากนี้เข้ายังได้เปิดตัวเหรียญ NEONEXUS โดยมีบริษัทอย่าง Unlock DeFi อยู่เบื้องหลัง

ขณะที่โปรเจกต์ของเขากำลังไปได้สวย Jack Shi ก็ไม่ลังเลที่จะทำการโปรโมทโปรเจกต์โปรเจกต์ Scam หลายโครงการที่สุดท้ายจบลงด้วยการ Rug pull  

แต่พอเมื่อตลาดหมีมาถึง ทุกอย่างก็ต้องจบลง โดย Jack Shi ได้ออกมาประกาศว่า เงิน 4 ล้านดอลลาร์ของโปรเจกต์นั้นหมดลงแล้ว ซึ่งโปรเจกต์ของเขาเพิ่งเปิดตัวมาได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น โดย Shi อ้างว่า​ โปรเจกต์ได้หมดเงินไปกับการจ้างพนักงานกว่า 20 คน และค่าใช้จ่ายในการเปิดบริษัทต่างๆ

ต่อมานักสืบ Pixsorcerer ได้ออกมาแฉคลิปเสียงของ Jack Shi ที่มีช่วงนึงที่เขาพูดเองว่า “พนักงานของเขาทำงานให้เขาฟรี” ดังนั้น นักสืบรายนี้จึงตั้งคำถามว่า แล้วเงิน 4 ล้านดอลลาร์ที่ระดมทุนมาหายไปไหนหมด?

มีหลายคนในโลกคริปโตคาดการณ์ว่า Shi ได้นำเงินเหล่านั้นไปซื้อรถ Lamboghini สุดหรูที่เขาเคยโพสต์ แต่นักสืบ Pixsorcerer แฉว่านั่นมันไม่ใช่รถของ Shi แต่เป็นรถของกลุ่มนักสะสมที่ต้องการจะออก NFT และใช้ Jack Shi โปรโมตกระแสต่างหาก

สรุปเงิน 4 ล้านดอลลาร์หายไปไหน?

นักสืบ Pixsorcerer กล่าวว่า เมื่อเขาตามเส้นทางการเงิน 4 ล้านดอลลาร์ ในรูปแบบ ของ 25,000 SOL ไปเขากลับพบว่า ในตอนแรกเงินจะถูกกระจายไปยังหลายกระเป๋าที่แตกต่างกันแต่สุดท้ายเงินเหล่านี้ทั้งหมด จะถูกโอนไปที่กระเป๋าเงินบนกระดานเทรด Kraken ใบเดียวกันอยู่เสมอ

ที่มาภาพ: X

ปัจจุบันลองมาดูชีวิตของ Jack Shi ปรากฏว่า ชายคนนี้กำลังมีความสุขกับการไปเที่ยวรอบโลกอยู่

นอกจากนี้เขายังตั้งคำคมประจำตัวของเขาบน Facebook ว่า “อย่าปล่อยให้ความรู้สึกของผิดชอบชั่วดีของคุณ มาขัดขวางคุณจากการทำสิ่งที่ถูกต้อง”

หากสังเกตจากเรื่องราวทั้งหมดแล้ว มันเริ่มต้นด้วยการระดมเงินทุน 4 ล้านดอลลาร์, โปรโมทแต่โปรเจกต์ Scam , บอกว่า “เงินหมด” แล้วทอดทิ้งโปรเจกต์ และตบท้ายด้วยการไปเที่ยวรอบโลกของ Jack Shi ทุกสิ่งชี้ชัดให้เราเห็นได้ไม่ยากว่า ชายคนนี้เอาเงินทั้งหมดไปทำอะไร 

ที่มา:X