<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เฟดสั่งให้ธนาคารในเท็กซัสยุติให้บริการลูกค้าที่เป็นบริษัทคริปโต !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Fed ได้ออกคำสั่งให้ธนาคาร United Texas ในเมือง Dallas  หยุดดำเนินการทันที โดยอ้างถึง “ข้อบกพร่องที่สำคัญ” ในการปฏิบัติตามกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจกับลูกค้าคริปโตของธนาคาร 

ในเอกสารไม่ได้ลงรายละเอียดว่า ธุรกิจคริปโตของธนาคารไม่เป็นไปตามกฎหมาย AML อย่างไร

อย่างไรก็ตาม คำสั่งนี้ระบุว่าผู้นำของธนาคารได้ตกลงที่จะยอมรับคำสั่งนี้แทนการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย และมีเวลา 90 วัน ในการยื่นแผนปฏิบัติการ 5 ข้อ เพื่อให้แน่ใจว่ามีมาตรฐานการปฏิบัติตามกฎ AML ที่ถูกต้อง

ตามรายงานทางการเงินล่าสุด ธนาคาร United Texas มีพนักงาน 75 คน และมีสินทรัพย์รวมประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ประกาศนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของธนาคารที่เป็นมิตรต่อคริปโตที่กำลังถูกจับตามองจาก Fed 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ธนาคาร Customers Bank ก็เคยดึงดูดความสนใจที่คล้าย ๆ กันจากทางการสหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมาเช่นเดียววกัน

ในกรณีของ Customers Bank ธนาคาร ได้ตกลงที่จะให้ Fed ตรวจสอบอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับการให้บริการแก่บริษัทคริปโต ก่อนหน้านี้ ธนาคาร Customers Bank ถูกมองว่า เป็นธนาคารที่ได้รับความนิยมจากอุตสาหกรรมคริปโตในสหรัฐฯ ซึ่งเกิดจากการที่ธนาคารเข้ามาเติมเต็มช่องว่าง หลังจากการล่มสลายของธนาคาร Signature และ Silvergate ในปี 2023

เมื่อธนาคาร Signature และ Silvergate ปิดตัวลง บริษัทคริปโตในสหรัฐต้องเผชิญกับความยากลำบากในการหาธนาคารอื่น ๆ ที่ยินดีรับพวกเขาเป็นลูกค้า ซึ่งมีหลายบริษัทถูกบังคับให้รวมกลุ่มกันอยู่กับธนาคารไม่กี่แห่งที่ยอมรับลูกค้าบริษัทคริปโต หรือไม่ก็ต้องย้ายธุรกิจไปยังต่างประเทศ

บริษัทคริปโตมักพบปัญหาในการหาพันธมิตรทางธนาคารในสหรัฐฯ มาโดยตลอด สถานการณ์นี้ยิ่งแย่ลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เมื่อธนาคารกลางสหรัฐเริ่มปราบปรามธนาคารที่ยังคงให้บริการแก่บริษัทคริปโตอย่างจริงจัง

ก่อนหน้านี้ บริษัทประกันเงินฝากของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Deposit Insurance Corporation) ได้กล่าวว่า การฝากเงินจากบริษัทคริปโตมีแนวโน้มที่จะเกิดความผันผวน และสร้างความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่สำคัญต่อเสถียรภาพของธนาคารที่ให้บริการแก่บริษัทคริปโต

เมื่อปีที่แล้ว ธนาคาร Metropolitan ในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารใหญ่ที่เป็นมิตรต่อคริปโตของสหรัฐที่มีเงินฝากจากคริปโตประมาณ 210 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พวกเขาได้เริ่มหยุดให้บริการแก่ธุรกิจคริปโต รวมถึงลูกค้ารายใหญ่อย่าง Crypto.com

การบังคับใช้กฎระเบียบนี้ทำให้ธนาคารที่เคยเป็นมิตรต่อบริษัทคริปโตหลายแห่งต้องลดการมีส่วนร่วมกับบริษัทในอุตสาหกรรมคริปโตลงในที่สุด

ที่มา:dlnews