<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ขาดทุนยับ ! นักลงทุน Friend.Tech เจ็บหนัก สูญเงินกว่า 540 ล้านบาท หลังนักพัฒนาละทิ้งโปรเจกต์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่ตลาดคริปโตกำลังเผชิญกับการไหลออกของเงินลงทุนจำนวนมาก สกุลเงินดิจิทัลบางตัวก็ประสบกับราคาที่ร่วงลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้นักลงทุนส่วนใหญ่ขาดทุน

ตามการวิเคราะห์จาก Lookonchain ที่โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 9 กันยายน ระบุว่า อินฟลูเอนเซอร์ด้านคริปโตที่ชื่อ Machi Big Brother ประสบกับการขาดทุนเป็นเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

การวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่านักวิเคราะห์รายนี้ เดิมพันกับโปรเจกต์ SocialFi อย่าง Friend.Tech (FRIEND) ส่งผลให้ขาดทุนถึง 16 ล้านดอลลาร์ แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาลงทุนไปตั้งแต่แรกเมื่อไหร่ แต่ Machi Big Brother ได้ใช้ Ethereum ประมาณ 5,200 ETH  หรือประมาณ 16.7 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อโทเค็น FRIEND จำนวน 11.1 ล้านโทเค็น

หลังจากที่โทเค็น FRIEND ถูกเทขายอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลที่บันทึกบนบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่า มูลค่าของการลงทุนในโทเค็น FRIEND ร่วงลงเหลือเพียง 7 แสนดอลลาร์

กระเป๋าสตางค์ของ Machi Big Brother ในโทเค็น FRIEND ที่มา: Lookonchain

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อินฟลูเอนเซอร์ด้านคริปโตรายนี้ ประสบกับการขาดทุนจำนวนมากจากการลงทุนในโทเค็น FRIEND โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน มีรายงานว่า Machi Big Brother เริ่มซื้อโทเค็น FRIEND ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และจนถึงวันที่ 8 มิถุนายน เขาได้ลงทุนในโทเค็น FRIEND ไปมูลค่า 15.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการขาดทุนไปกว่า 7.9 ล้านดอลลาร์

ทำไมราคาโทเค็น FRIEND ถึงร่วง

ที่น่าสังเกตคือ โทเค็น ERC-20 ราคาร่วง หลังจากที่ทีมงาน Friend.Tech ตัดสินใจยกเลิกการควบคุมสัญญา smart contract ซึ่งหมายความว่า พวกเขาจะหยุดดำเนินการภายในหนึ่งปี หลังจากการเปิดตัวแพลตฟอร์ม

การย้ายสัญญา smart contract บนเครือข่าย Ethereum (ETH) ไปยัง null address เมื่อวันที่ 8 กันยายน เผยให้เห็นการยุติการทำงานของโปรเจกต์ Friend.Tech อย่างสมบูรณ์ 

การดำเนินการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า Friend.Tech จะไม่สามารถดำเนินงานพื้นฐานต่างๆ บนแพลตฟอร์มได้อีกต่อไป เช่น การแก้ไขบั๊ก (bug) หรือการพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มเติม

ราคาโทเค็น FRIEND ได้ร่วงดิ่งอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ ซึ่งซื้อขายกันอยู่ที่ 0.0619 ดอลลาร์ สะท้อนถึงการขาดทุน 52% ภายในวันเดียว และราคาโทเค็น FRIEND ก็ลดลงถึง 80% ใน 1 สัปดาห์

กราฟราคารายสัปดาห์ของ FRIEND ที่มา: CoinMarketCap

คำถามเกี่ยวกับความยั่งยืนของโทเค็น FRIEND 

โดยรวมแล้ว ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับอินฟลูเอนเซอร์ด้านคริปโตมักจะชี้ให้เห็นถึงความผันผวนในตลาดคริปโตและความจำเป็นในทำการศึกษาวิจัยก่อนการตัดสินใจลงทุน 

ในกรณีของ Friend.Tech นั้น การรวมศูนย์ (centralization) น่าจะเป็นสาเหตุหลัก ที่ส่งผลทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เนื่องจากแพลตฟอร์มขาดการสนับสนุนจากชุมชน ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจในการยกเลิกการควบคุมสัญญา smart contracts

ชุมชนคริปโตบางส่วนกำลังชี้แนะว่า ความสูญเสียเหล่านี้อาจเทียบเท่ากับ การดึงพรม (Rug Pull) เนื่องจากมีบริษัททุนเสี่ยง ที่หนุนหลังโปรเจกต์นี้อยู่

โดยรวมแล้ว ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่า ราคาโทเค็น FRIEND จะสามารถฟื้นตัวกลับมาด้วยแรงสนับสนุนจากชุมชน หรือราคาจะร่วงลงต่อ

ซึ่งในขณะที่รายงาน ราคาโทเค็น FRIEND กำลังซื้อขายอยู่ที่ 0.09847 เพิ่มขึ้น 58.11%  ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

 ที่มา : finbold