<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หายนะ Ethereum ยังไม่จบ ? นักวิเคราะห์ซัด ราคา ETH อาจดิ่งลงสู่ $1,200 หลัง Fed เริ่มลดอัตราดอกเบี้ย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคาของ Ethereum จะดีดกลับขึ้นไปที่ระดับ $2,350 ได้แต่นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่าขาลงของ ETH นั้นยังไม่จบ และฝันร้ายกำลังคืบคลานเข้ามาในเร็ววันนี้

Benjamin Cowen นักวิเคราะห์รายหนึ่งได้เปิดเผยว่า หากูจากกราฟราคาของ ETH แล้วนั้นจะเห็นได้ว่ามันมีรูปแบบใกล้เคียงกับตอนก่อนที่เกิดจุดต่ำสุดเมื่อปี 2019 ซึ่งช่วงนั้นก็เป็นช่วงที่กำลังจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน

โดยหลังจากที่มีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยราคาของ Ethereum ก็ได้ดิ่งลงอย่างรุนแรง ซึ่งในปี 2024 Cowen คาดการณ์ว่าราคาของมันอาจลงไปได้ถึง $1,200 ในเดือนธันวาคม โดยอ้างอิงจากกราฟคู่เทรด ETH/BTC ที่ได้พังทลายลง ส่งผลให้คู่เทรด ETH/USD ดร็อปลงกว่า 70% โดยมีอัตราค่าความเสี่ยงอยู่ที่ 0.300

ทว่าในความสิ้นหวังก็ยังคงมีแสงอยู่รำไร เพราะ Cowen คาดว่าราคาของ Ethereum จะฟื้นกลับขึ้นมาในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 โดยเขาได้เตือนนักลงทุนด้วยว่าให้ทำการตัดสินใจด้วยตนเอง และการวิเคราะห์ของเขาก็มีสิทธิที่จะผิดพลาดได้

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันเหล่าสถาบันการเงินต่างทยอยขาย Ethereum ออกเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ตัวของ Vitalik Buterin ทำการขายเหรียญออกไปจำนวนหนึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้อมูล on-chain เผยว่า Metalpha ผู้จัดการกองทุนในฮ่องกงได้ขาย ETH ที่ถือไว้กว่า 40% ออกไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งคิดเป็นจำนวนประมาณ 33,589 ETH หรือ $77.55 ล้าน ผ่าน Binance และยังคงมีสิทธิที่จะเทขายต่อไปจนหมดสิ้นภายในอาทิตย์นี้หากพวกเขาตัดสินใจที่จะยอมแพ้กับ ETH

ขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Peter Schiff ให้ความเห็นว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ช่วยเข้ามายับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) แต่อย่างใด ซึ่งตอนนี้เรากำลังอยู่ในวิกฤตเป็นที่เรียบร้อยแค่ไม่มีการประกาศออกมาชัดเจนเพียงเท่านั้น โดยในอนาคตเราจะได้เห็นเงินเฟ้อที่สูงขึ้นไปพร้อม ๆ กับอัตราว่างงาน นี่ถือเป็นจุดจบสิ้นแล้ว

ที่มา : thecoinrepublic