<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MicroStrategy ทุ่มหนัก ! ประกาศเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 3 มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ เตรียมซื้อ Bitcoin เพิ่ม 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายได้ที่ได้จากการขายหุ้นกู้ จะถูกนำไปใช้ชำระหนี้ที่บริษัท MicroStrategy มีอยู่มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์และซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบัน MicroStrategy ถือครอง ​​BTC อยู่จำนวน 244,800 BTC 

บริษัทเทคโนโลยี MicroStrategy (Nasdaq: MSTR) ประกาศเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่สามในปี 2024 โดยตั้งเป้าระดมทุน 700 ล้านดอลลาร์ ผ่านการออกหุ้นกู้แปลงสภาพอาวุโส (convertible senior notes) ที่จะครบกำหนดในปี 2028

MicroStrategy กำลังระดมทุนเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่บางส่วน ตามประกาศของบริษัท โดยรายได้จะถูกนำไปใช้ชำระหนี้ที่มีอยู่ 500 ล้านดอลลาร์ และซื้อบิตคอยน์เพิ่ม โดยเงินส่วนที่เหลือจะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไปของบริษัท ,การรีไฟแนนซ์เป็นวิธีปฏิบัติทั่วไปในหมู่บริษัท ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแทนที่หนี้ที่มีอยู่ด้วยหนี้ใหม่ ซึ่งมักจะใช้เพื่อประโยชน์จากเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยมากขึ้น

บริษัทแจ้งว่าหุ้นกู้ดังกล่าวจะไม่มีหลักประกัน และจะจ่ายดอกเบี้ยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2025 เป็นต้นไป โดยข้อเสนอนี้เปิดให้เฉพาะนักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติเท่านั้น 

นี่เป็นการเสนอขายหนี้ครั้งที่สามของ MicroStrategy ในปี 2024 โดยในเดือนมีนาคม บริษัทระดมทุนประมาณ 700 ล้านดอลลาร์จากการเสนอขายหนี้ ตามด้วยการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพอาวุโส  (convertible senior notes) ที่มีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน  ซึ่งจะครบกำหนดชำระในปี 2032

ตามข้อมูลของ MicroStrategy การเสนอขายเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการใช้ประโยชน์จากการระดมทุนเพื่อซื้อบิตคอยน์ บริษัทเป็นหนึ่งในผู้ถือบิตคอยน์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยถือครองบิตคอยน์อยู่จำนวน 244,800 BTC มูลค่าประมาณ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในงบดุลของบริษัท เมื่อวันที่ 13 กันยายน

ผลการดำเนินงาน MSTR 12 เดือน แหล่งที่มา: Google Finance

การถือครอง Bitcoin จำนวนมากได้ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งบริษัท MicroStrategy รายงานการขาดทุนสุทธิ 102.6 ล้านดอลลาร์ หรือ 5.74 ดอลลาร์ต่อหุ้น ในไตรมาสที่สองของปี 2024 ซึ่งลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 22.2 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว การขาดทุนส่วนใหญ่เกิดจากมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลดลง 180.1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากความผันผวนของการถือครองบิตคอยน์จำนวนมากของบริษัท

แม้ว่านักวิเคราะห์จะกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของบริษัทที่มีต่อ Bitcoin แต่ผลการดำเนินงานของหุ้นบริษัทก็คุ้มกับความเสี่ยงเหล่านั้น  เนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทเติบโตขึ้นเกือบ 295% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา  แตะระดับ 134 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 16 กันยายน จนถึงปัจจุบัน หุ้นของ MicroStrategy เพิ่มขึ้น 96% ในปี 2024  

ที่มา : cointelegraph