<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Dominance ทำจุดสูงสุดในรอบหลายปี : สิ่งนี้หมายถึงอะไรสำหรับ Altcoins?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ดัชนี Bitcoin dominance ได้พุ่งขึ้นไปสูงถึงระดับ 58%  ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 ส่งผลให้ Bitcoin กำลังครองส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมูลค่าของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มูลค่าของเหรียญ Altcoin อื่น ๆ ตัวลดลง

นับตั้งแต่การล่มสลายของเว็บเทรด FTX เมื่อปี 2022 ดัชนีดังกล่าวก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับต่ำกว่า 40% มาจนถึงระดับที่เห็นกันในปัจจุบัน ส่วน altcoins ตัวอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Ethereum ก็ได้เจอการแย่งส่วนแบ่งอย่างหนักจนราคาดิ่งลง เห็นได้จากดัชนี Ethereum dominance ได้ลดลงกว่า 30% ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา และลดลงถึงระดับต่ำกว่า 14% เป็นครั้งแรกในรอบสามปีครึ่ง

ด้านนักวิเคราะห์ชื่อดัง Rekt Capital ระบุในวันเดียวกันว่า การปิดกราฟรายสัปดาห์ของ Bitcoin อยู่ที่ 57.68% ซึ่งสูงกว่าระดับแนวรับ/แนวต้านที่สำคัญเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2019 ซึ่งครั้งสุดท้ายที่การปิดรายสัปดาห์ดังกล่าวเกิดขึ้นนั้น ได้เกิดเป็นแนวโน้มขาขึ้นของ Bitcoin ที่ครองส่วนแบ่งตลาดนานหลายเดือนจนถึง 71% ในปี 2021 ทว่าหลังจากนั้น 4 เดือนก็จะเข้าสู่ช่วงฤดู altseason และดัชนีดังกล่าวได้ลดลงมาถึงระดับ 40%

ขณะที่นักวิเคราะห์อีกรายอย่าง Cryptollica กลับไม่คิดเช่นนั้นและคาดว่าดัชนีดังกล่าวมาถึงจุดสูงสุดแล้ว และ altseason จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางปีหน้าเมื่อดัชนีลดลงต่ำกว่า 35%

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้มีอิทธิพลต่อแนวโน้มตลาดเป็นอย่างมากและอาจปรับเปลี่ยนโครงสร้างระบบนิเวศของคริปโตโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาที่ altcoin ร้อนแรงกำลังจะมาถึง

ที่มา : Cryptopotato