<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เขียน Bitcoin Standard ท้าชน Michael Saylor: ถือ BTC ธนาคารควรให้ดอกเบี้ยหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สองผู้นำด้าน Bitcoin กำลังเกิดข้อขัดแย้งกันเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า ธนาคารสามารถ หรือควรให้ผลตอบแทนยั่งยืนสำหรับการฝาก BTC ของลูกค้าได้หรือไม่

Michael Saylor ประธานของ MicroStrategy บริษัทเอกชนที่ถือ Bitcoin มากที่สุดในโลกกล่าวในรายการ podscast ว่าตัวเขาคิดว่า Bitcoin จะกลายเป็น “เงินทุนที่สมบูรณ์แบบที่สุด” ที่ยังสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือผ่านบริการธนาคารดิจิทัล

ขณะที่ Saifedean Ammous ผู้แต่งหนังสือ The Bitcoin Standard กลับมีความคิดเห็นตรงกันข้ามและระบุว่า Bitcoin ไม่สามารถให้ผลตอบแทนหรือดอกเบี้ยที่ยั่งยืนได้เพราะมันมีอุปทานที่จำกัด

ซึ่ง Saylor ให้ความเห็นว่า ธนาคารดิจิทัล รุ่นแรกที่ให้ดอกเบี้ย Bitcoin คือ BlockFi และ Celsius ซึ่งทั้งสองก็ได้ล่มสลายลงเพราะขาดความรับผิดชอบ และจัดการได้ไม่ดีพอจนทำให้โดนล้างพอร์ต ทว่าถ้าหากบริการดังกล่าวได้ถูกปัดฝุ่นกลับขึ้นมาโดยธนาคารยักษ์ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบสูง เช่น JPMorgan นั่นก็อาจทำให้แนวคิดนี้เป็นไปได้ โดยลูกค้าอาจได้ผลตอบแทนที่สูงถึง 5% โดยไม่มีความเสี่ยงใด ๆ  เลย

Saylor เสนอแนวคิดว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ควรสนับสนุนธนาคารขนาดใหญ่ในการเสนอบริการให้ลูกค้าฝาก Bitcoin และได้รับผลตอบแทน โดยธนาคารจะนำ Bitcoin ไปให้กู้ยืมแก่ธุรกิจหรือองค์กรอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถได้รับผลตอบแทนจาก Bitcoin โดยไม่ต้องขายมันออกไป

แนวคิดนี้เป็นการเสนอวิธีการที่อาจช่วยให้ Bitcoin เป็นที่ยอมรับและใช้งานได้มากขึ้นในระบบการเงินแบบดั้งเดิม โดยธนาคารสามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับ Bitcoin

ทว่า Saifadean นั้นไม่เชื่อว่ามันจะสามารถเป็นไปได้หากไม่มี Lender of Last Resort หรือก็คือธนาคารกลาง ที่สามารถผลิตเงินออกมาจำนวนมากเพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ที่ล้มละลาย และเจ้าหนี้ของพวกเขา ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เขาโจมตีในหนังสือ The Bitcoin Standard

เขาโต้แย้งว่าถ้าทุกคนได้ดอกเบี้ย Bitcoin 5% แล้วเราจะผลิตบิทคอยน์ขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร เพราะสุดท้ายแล้วมันจะต้องใช้ Bitcoin มากกว่าอุปทานสูงสุดที่มันจะมีได้ ซึ่งเขาได้เตือน CEO ของ Celsius มาแล้วเมื่อปี 2019 ก่อนที่บริษัทจะล้มจริง ๆ ใน 3 ปีให้หลัง

Saylor ตอบกลับไปว่า ธนาคารใหญ่เหล่านี้ถูกหนุนโดยรัฐบาลสหรัฐ ฯ ซึ่งนั่นทำให้พวกเขาล้มไม่ได้เว้นแต่ว่ารัฐบาลจะล้ม เขายังเสริมอีกว่าถ้าผู้ถือเหรียญไม่สามารถสร้างรายได้จาก Bitcoin ได้นั่นก็จะทำให้มันกลายเป็น non-performing asset เหมือนกับ bonds ที่จ่าย yield 0%


ที่มา : Cryptopotato