<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การลดดอกเบี้ย Fed หนุน Bitcoin พุ่ง! ธนาคารใหญ่ปรับคาดการณ์แตกต่างกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งผลดีต่อ Bitcoin และเศรษฐกิจโดยรวม ธนาคารใหญ่ ๆ อย่าง Goldman Sachs, Morgan Stanley, Bank of America และอื่น ๆ ได้ปรับเปลี่ยนการคาดการณ์เกี่ยวกับผลกระทบของการลดอัตราดอกเบี้ยเหล่านี้

การคาดการณ์ใหม่ ๆ ของธนาคารเหล่านี้มีความแตกต่างกันอย่างมาก

Bitcoin ได้รับแรงหนุนอย่างมาก

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุด และภาคส่วนต่าง ๆ ของเศรษฐกิจคริปโตก็กำลังฟื้นตัว รวมถึง Bitcoin ซึ่งพุ่งขึ้นจาก 57,400 ดอลลาร์เป็น 64,000 ดอลลาร์ แนวโน้มเชิงบวกกำลังกวาดล้างระบบนิเวศทางการเงินและกฎระเบียบ แม้แต่จากบุคคลที่ไม่เป็นมิตรกับอุตสาหกรรมนี้

ตัวอย่างเช่น Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เคยวิพากษ์วิจารณ์คริปโตอย่างรุนแรงมาก่อน แต่เธอก็ยินดีกับเงื่อนไขเหล่านี้:

“การลดอัตราดอกเบี้ยเป็นสัญญาณที่ดีมากสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ มันสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของธนาคารกลางสหรัฐฯ ว่าอัตราเงินเฟ้อลดลงมากแล้ว และกำลังกลับไปสู่เป้าหมาย 2%” Yellen กล่าว

ไม่น่าแปลกใจที่เธออนุมัติการลดอัตราดอกเบี้ยเหล่านี้ เมื่อหลักทรัพย์รัฐบาลสหรัฐฯ ก็กำลังเพิ่มขึ้นเช่นกัน ความเชื่อทั่วไปดูเหมือนจะเป็นว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อทุกคน แต่ Bitcoin และตลาดคริปโตนั้นทำกำไรได้เป็นพิเศษ

ธนาคารเพื่อการลงทุนหลายแห่งในสหรัฐฯ มีแนวทางที่แตกต่างกันสำหรับอนาคต

Bank of America ทำนายอย่างก้าวร้าวที่สุด และเป็นบริษัทใหญ่เพียงแห่งเดียวที่เพิ่มโอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ย บริษัทคาดว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยอีก 75 จุดภายในไตรมาส 4 และการลดอัตราดอกเบี้ยที่น่าทึ่งถึง 125 จุดในปี 2025 ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลงต่ำกว่า 3% จากช่วงปัจจุบันที่ 4.75%-5%

Goldman Sachs มีความพอประมาณมากกว่า ก่อนเหตุการณ์ล่าสุด บริษัทคาดการณ์การลดอัตราดอกเบี้ย 25 จุดในไตรมาส 4 ปี 2024 และตอนนี้คาดการณ์ว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเหล่านี้จะยืดเยื้อออกไป บริษัทอ้างว่าการลดอัตราดอกเบี้ย 25 จุดนี้จะค่อย ๆ บรรลุระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2024 ถึงมิถุนายน 2025 โดยมีเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยโดยรวมที่ 3.25% ถึง 3.50%

Citigroup ปรับลดการคาดการณ์ลงมากที่สุด โดยเปลี่ยนจากการคาดการณ์เดิมว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ย 125 จุดภายในไตรมาส 4 ปี 2024 เป็น 25 จุด

ทีมวิเคราะห์ของ Morgan Stanley มีการคาดการณ์ที่ธรรมดาที่สุด โดยคาดว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยหลายครั้งในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ในบทสัมภาษณ์พิเศษกับ BeInCrypto, Rob Viglione ซีอีโอของ Horizen Labs กล่าวว่าในระยะยาว “อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงจะยังคงเป็นประโยชน์ต่อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น Bitcoin” เนื่องจากนักลงทุนยังคงแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นนอกเหนือจากการลงทุนแบบดั้งเดิม สิ่งนี้อาจสนับสนุนการฟื้นตัวของ Bitcoin ได้อีกด้วย

ที่มา: beingcrypto