<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Visa เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ ช่วยธนาคารออกโทเค็น หนุนการเงินยุคบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Visa เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ช่วยธนาคารออกและทดสอบโทเค็นที่รองรับด้วยเงิน Fiat ตามรายงานของ Blockworks แพลตฟอร์ม Visa Tokenized Asset Platform (VTAP) มีเป้าหมายเพื่อสร้างมาตรฐานสากลสำหรับการโต้ตอบระหว่างสถาบันการเงินที่กำลังสำรวจเทคโนโลยีบล็อกเชน

“เราคิดว่าสิ่งนี้จะสร้างโอกาสที่สำคัญสำหรับธนาคารในการออกโทเค็นที่รองรับด้วยเงิน Fiat ของตนเองบนบล็อกเชน ทำในลักษณะที่มีการควบคุม และช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมในตลาดทุนบนเชนเหล่านี้ได้” Cuy Sheffield หัวหน้าฝ่ายคริปโตของ Visa กล่าว

Visa มีส่วนร่วมในการทดลองสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) รวมถึงโครงการต่าง ๆ กับ Hong Kong Monetary Authority ซึ่งเพิ่งประกาศระยะที่ 2 เมื่อเร็ว ๆ นี้ และธนาคารกลางของบราซิล

ในการทดลองของบราซิลที่เรียกว่า Drex Visa กำลังเข้าร่วมในการทดลองร่วมกับ XP ซึ่งเป็นหนึ่งในโบรกเกอร์อิสระที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ประสบการณ์ต่าง ๆ เช่นสองกรณีดังกล่าวทำให้ธนาคารพาณิชย์มีความสนใจในสินทรัพย์โทเค็นมากขึ้น

Banco Bilbao Vizcaya Argentaria (BBVA) ของสเปนได้ทำการทดสอบแซนด์บ็อกซ์ VTAP ในปีนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การออก การโอน และการไถ่ถอนโทเค็นบนบล็อกเชน testnet BBVA มีเป้าหมายที่จะเปิดตัวโครงการนำร่องครั้งแรกกับลูกค้าที่เลือกบนบล็อกเชน Ethereum ในปี 2025

แพลตฟอร์มนี้รองรับกรณีการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงการเคลื่อนย้ายเงินแบบเรียลไทม์ระหว่างลูกค้าธนาคาร การโอนเงินระหว่างธนาคารในตลาดที่มี CBDC แบบขายส่ง และการโอนเงินข้ามพรมแดนสำหรับบริษัทข้ามชาติ

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบริษัทข้ามชาติที่เคลื่อนย้ายเงินตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ในตอนนี้ช่องทางสำหรับพวกเขาที่จะทำเช่นนั้นมีจำกัดมาก” Catherine Gu หัวหน้าฝ่าย CBDC และสินทรัพย์โทเค็นของ Visa กล่าวเสริม

Visa กำลังดำเนินการเพื่อสร้างมาตรฐานที่รับประกันความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันการเงินที่เข้ามาในพื้นที่นี้ โดยแก้ไขปัญหาการกระจายตัวในปัจจุบันในการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเค็นและวิธีการใช้สัญญาอัจฉริยะ

ความพยายามระดับโลก

Gu บอกกับ Blockworks ว่าการกระจายตัวเป็นปัญหาที่แท้จริงเมื่อพูดถึงการโอนสินทรัพย์โทเค็นระหว่างสถาบันการเงินที่ตั้งอยู่ในเขตอำนาจศาลที่แตกต่างกัน

ที่น่าสนใจคือ Swift ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินระดับโลกยังประกาศเมื่อวันที่ 11 กันยายนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มเพื่อปรับปรุงการใช้งานสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม ความพยายามนี้ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่การแปลงสินทรัพย์เป็นโทเค็น แต่เป็นการสร้างรางระดับโลกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่าง CBDC และ RWA ที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ

แพลตฟอร์มที่ Swift เปิดตัวจะช่วยให้ผู้ซื้อสินทรัพย์สามารถชำระเงินและรับสินทรัพย์ของตนได้พร้อมกันผ่านโมเดล Delivery-versus-Payment (DvP) และ Payment-versus-Payment (PvP)

ที่มา: cryptobriefing