<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไปรษณีย์อินโดนีเซียเปิดตัวแสตมป์ NFT ! หวังผสานโลกดิจิทัลเข้ากับประเพณีดั้งเดิม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Pos Indonesia ซึ่งเป็นหน่วยงานไปรษณีย์ของรัฐในอินโดนีเซีย ได้ประกาศเปิดตัวแสตมป์ที่มีคู่ขนานในรูปแบบ Non-Fungible Token (NFT) ครั้งแรก ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างประเพณีดั้งเดิมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่

ประกาศนี้ได้รับการเปิดเผยผ่าน Instagram ของ Pos Indonesia โดยแสตมป์ NFT รุ่นแรกมีชื่อว่า “Cenderawasih” หรือ “นกแห่งสรวงสวรรค์” ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบแสตมป์จริงและแสตมป์ในรูปแบบ NFT นอกจากนี้ชุดแสตมป์ดังกล่าวยังจะวางจำหน่ายในรูปแบบของสมุดแสตมป์อีกด้วย

การเปิดตัวแสตมป์ในนี้ถือเป็นการรวมเอาคุณค่าทางประเพณีเข้ากับนวัตกรรมบล็อกเชน ซึ่งทางไปรษณีย์อินโดนีเซียหวังว่าจะดึงดูดความสนใจจากกลุ่มคนที่หลงใหลในเทคโนโลยีบล็อกเชนและสะสม NFT

การเปิดตัวแสตมป์ NFT นี้ เกิดขึ้นในช่วงที่อินโดนีเซียกำลังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี Web3 โดยเมื่อวันที่ 28 มีนาคม หน่วยงานทางการเงินของอินโดนีเซียได้ประกาศแผนการเปิดตัว regulatory sandbox สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงต้นปี 2025 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตในตลาดคริปโต

แม้ว่าการเปิดตัวแสตมป์ NFT จะเกิดขึ้นในช่วงที่ความสนใจในของสะสมดิจิทัลกำลังลดลง แต่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยอดขาย NFT ลดลงต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 

โดยข้อมูลจาก CryptoSlam ระบุว่ายอดขาย NFT ในเดือนกันยายนอยู่ที่ 296 ล้านดอลลาร์ ลดลง 20% จากเดือนสิงหาคม และลดลงถึง 81% จากเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ยอดขาย NFT พุ่งสูงถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวแสตมป์ NFT ในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะในช่วงปี 2021 และ 2022 หลายๆ ประเทศก็ได้เริ่มนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในการฟื้นฟูการสะสมแสตมป์ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรีย และเนเธอร์แลนด์

ที่มา: Cointelegraph