<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยิ่งกว่าถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง! นักขุดสาย Solo แจ๊กพอตแตกรับ Bitcoin คนเดียวฉ่ำ ๆ  7.4 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าการขุด Bitcoin จะมีค่าความยากเพิ่มขึ้น (difficulty) ทุกวันและจำนวน Bitcoin ที่ขุดได้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่านักขุด Bitcoin สายลุยเดี่ยว Solo จะยังคงยืนหยัดได้อยู่ในวงการนี้ หลังมีผู้โชคดีทำแจ๊กพอตแตกรับทรัพย์ไปกว่า 7.4 ล้านบาท

รายงานเปิดเผยว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นักขุดรายหนึ่งได้รับรางวัลจากการค้นพบบล็อก Bitcoin เป็นจำนวน 3.329 BTC คิดเป็นมูลค่ากว่า $222,438 หรือประมาณ 7.4 ล้านบาท โดยบล็อกนี้ประกอบด้วยธุรกรรมทั้งหมดกว่า 3,285 รายการ

ปกติแล้วการขุด Bitcoin จำเป็นจะต้องใช้เงินทุนเพื่อสร้างพลังงานจำนวนมหาศาลในการประมวลผลบล็อกบนเครือข่าย ส่งผลให้การที่นักขุดรายย่อยจะสามารถแข่งขันกับกลุ่มนักขุดที่รวมตัวกัน (mining pool) หรือเหมืองขุดขนาดใหญ่ที่ดำเนินการโดยบริษัทต่างๆ นั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่มีนักขุดรายเดียวสามารถขุด Bitcoin ได้สำเร็จด้วยตนเอง ก็มักจะกลายเป็นข่าวพาดหัวอยู่เสมอ 

และที่สำคัญเลยก็คือเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Bitcoin ได้ทำการ Halving ส่งผลให้รางวัลที่นักขุดจะได้รับลดน้อยลงไปอีก จาก 6.24 BTC เหลือเพียงแค่ครึ่งหนึ่งเพียงเท่านั้น ส่งผลให้รางวัลที่ได้เริ่มไม่คุ้มค่ากับทรัพยากรที่เสียไป ทำให้นักขุดรายย่อยต่างทยอยถอนตัว แต่การที่นักขุดรายล่าสุดนี้สามารถขุดพบบล็อกก็แสดงให้เห็นถึงความหวังที่แม้ริบหรี่ แต่ก็ยังมีอยู่

อย่างไรก็ตาม นักขุดรายล่าสุดนี้ไม่ได้เป็นนักขุดสาย Solo เพียงคนเดียวที่ถูกรางวัลในปีนี้ เพราะตลอดช่วงระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมาในปี 2024 มีนักขุดสาย Solo ที่ได้รับรางวัลไปแล้วกว่า 4 ราย ส่งผลให้นักขุดรายนี้เป็นรายที่ 5 ของปีนี้ที่สามารถขุด Bitcoin ขึ้นมาได้ด้วยเพียงลำพัง

ที่มา : Decrypt