<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin อธิบายชัด ! เหตุผลที่ Ethereum Foundation เลือกขาย ETH แทนการ Stake

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้พูดถึงความกังวลของชุมชนเกี่ยวกับการตัดสินใจของ Ethereum Foundation ที่เลือกขาย ETH แทนที่จะทำการ Stake บทสนทนาเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งเมื่อผู้ใช้ X รายหนึ่งทวีตข้อความว่า “แค่หยุดเทขาย แล้วทุกอย่างจะดีเอง” ซึ่งกระตุ้นให้ Vitalik ต้องเข้ามาตอบกลับในทันที

Vitalik กล่าวว่าเขาไม่ได้ขาย ETH เลยในเดือนที่ผ่านมา

Vitalik ได้ออกมาตอกย้ำจุดยืนในทันทีว่า “ในเดือนที่ผ่านมา ผมไม่ได้ขาย ETH เลยแม้แต่เหรียญเดียว” และเสริมอีกว่า จำนวน ETH ที่เขาถืออยู่นั้นกลับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมเสียอีก

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ยังคงนำไปสู่การตั้งคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมของ Ethereum Foundation โดยผู้ใช้ NEO ถามเกี่ยวกับการขายขององค์กรดังกล่าวเป็นพิเศษ

ในการตอบกลับ Vitalik ได้ปกป้องแนวทางขององค์กรดังกล่าว โดยเน้นถึงการมีส่วนสำคัญของพวกเขา โดยกล่าวว่า “Ethereum Foundation กำลังจ่ายเงินให้กับนักวิจัยและนักพัฒนาที่รับผิดชอบในหน้าที่ป้องกัน Ethereum จากการสูญเสีย Ethereum 5 ล้าน ETH ต่อปี ในการเปลี่ยนผ่านจาก Proof of Work”

สมาชิกคอมมูฯ ตั้งคำถามว่า ทำไม Ethereum Foundation ไม่ทำการ Staking

การถกเถียงกันได้ทวีความเข้มข้นขึ้น เมื่อสมาชิกคอมมูฯ คนหนึ่งหยิบยกการเปรียบเทียบที่น่าสนใจกับมูลนิธิรางวัลโนเบล ผู้ใช้คนนั้นตั้งคำถามว่า ทำไมมูลนิธิ Ethereum ไม่ทำการ Staking กับ ETH ทั้งหมดที่ถือครอง และใช้เพียงรายได้จากการทำ Staking สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

ผู้ใช้คนดังกล่าวได้ท้าทายแนวปฏิบัติการขายของ Ethereum Foundation นอกจากนี้ เขายังแนะนำให้เพิกเฉยต่อความรู้สึกของตลาดและเสียงของคอมมูฯ พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงความเชื่อมั่นในระบบ Proof of Stake ของ Ethereum

คำตอบของ Vitalik เผยให้เห็นถึงข้อพิจารณาที่ซับซ้อนเบื้องหลังกลยุทธ์ของ Ethreeum Foundation ปัญหาหลักที่เขาอธิบายคือ การหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่มูลนิธิจะถูกบังคับให้เลือก “ทางเลือกอย่างเป็นทางการ” ในช่วงของการ Hard Fork ที่มีความขัดแย้ง

ตำแหน่งทางยุทธศาสตร์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาความเป็นกลางและป้องกันไม่ให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งมีอิทธิพลมากเกินไปต่อทิศทางของเครือข่าย Ethereum

เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ Vitalik ได้สรุปแนวทางที่เป็นไปได้สองประการ:

ประการแรก โครงสร้างการให้เงินทุนแบบใหม่ ซึ่งผู้รับทุนสามารถทำการ Staking กับ ETH ขององค์กรนี้ได้ และเก็บผลกำไรไว้ โดยมีเงื่อนไขว่า การตัดสินใจทำการ Staking จะต้องเป็นไปอย่างมีจริยธรรม แนวทางนี้จะกระจายการตัดสินใจในการ Staking ออกไป ในขณะเดียวกันก็รักษาฐานสินทรัพย์ขององค์กรดังกล่าวไว้

ประการที่สอง การกระจายความชอบธรรมและทรัพยากรไปยังองค์กรต่างๆ หลายแห่งที่เป็นตัวแทนของ Ethereum เพื่อลดการรวมศูนย์ของอิทธิพลต่อเครือข่าย โดย Vitalik กล่าวว่า มีความคืบหน้าอย่างมากในทิศทางที่สอง ในช่วงสองปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขายังแนะนำว่า ระบบนิเวศของ Ether กำลังกระจายอำนาจมากขึ้น

ผู้ถือครอง 63% กำลังอยู่ในสถานะ “ได้กำไร”

ตามข้อมูลจาก IntoTheBlock ผู้ถือครอง 63% กำลังอยู่ในสถานะได้กำไรจากราคา ETH ในปัจจุบัน สิ่งที่น่าสนใจคือมีเพียง 35% เท่านั้นที่อยู่ในสถานะขาดทุน และ 3% อยู่ในจุดสมดุล

ในขณะที่รายงาน Ethereum มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $2,480.88 ลดลง 7.97% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา:thecoinrepublic