<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การขุด Bitcoin เป็นมากกว่าการเอาเครื่องคอมพิวเตอร์มา “เปิดไว้เฉย ๆ เพื่อรับตัง” อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin หรือ Cryptocurrency อันดับหนึ่งในขณะนี้ กำลังเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มคนทั่วโลก โดยสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจก็คือการขุด Bitcoin นั่นเอง โดยการขุด Bitcoin จะทำให้คนที่ทำการขุดได้รับ Bitcoin เป็นสิ่งตอบแทน จึงทำให้หลายคนสนใจในการขุด Bitcoin

แต่จริง ๆ แล้วการขุด Bitcoin เป็นการเอาคอมพิวเตอร์มา “เปิดไว้เฉย ๆ เพื่อรับตังค์” แบบที่หลาย ๆ คนเข้าใจหรือไม่ ?

Blockchain ของ Bitcoin

การขุดคือการแก้โจทย์สมการที่ถูกคิดค้นโดยระบบ Blockchain และที่หลายคนอยากขุด Bitcoin ก็เพราะเขาจะได้ Bitcoin เป็น Rewards ถ้าพวกเขาสามารถแก้ไขสมการได้สำเร็จ

การขุดนั้นถือเป็นหัวใจหลักสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนให้ระบบ Blockchain ของ Bitcoin เดินหน้าไปได้ ไม่ใช่แค่ว่าเราเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้เฉย ๆ เท่านั้น ถ้าไม่มีนักขุดมาเปิดเครื่องเพื่อแก้สมการให้ การทำธุรกรรมของ Bitcoin ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้

ธุรกรรมที่ลื่นไหล

การที่ธุรกรรมในระบบ Blockchian จะสำเร็จได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับการ Confirmation ในแต่ละธุรกรรมนั้น ๆ ยิ่งมีคนช่วยยืนยันมากเท่าไร การทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin นั้นก็จะยิ่งรวดเร็วขึ้น

แน่นอนว่าการทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin ก็ต้องมีการยืนยัน (Confirmation) เช่นกัน โดยการยืนยันธุรกรรมว่าถูกต้องหรือไม่ก็มาจากนักขุด (Miner) นั่นเอง ในการที่เราเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อทำการขุด Bitcoin ไม่ใช่เพียงแค่เปิดเพื่อรับตังค์ แต่เรายังช่วยในเรื่องการทำธุรกรรมภายในเครือข่ายเกิดความลื่นไหลอีกด้วย กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ถ้าไม่มีการยืนยัน ก็ไม่สามารถทำธุรกรรมใด ๆ ได้เลย

ความเชื่อมั่น

แน่นอนว่าการที่สกุลเงินทั่วไปสามารถมีมูลค่าได้ ก็เพราะว่าผู้คนให้ความเชื่อมั่นในสกุลเงินนั้น ๆ หากลองเปรียบเทียบการขุด Bitcoin กับระบบธนาคารนั้น ก็คงจะไม่ต่างจากการให้นายธนาคารมาช่วยยืนยันธุรกรรมของลูกค้า

นอกจากนี้ การขุด Bitcoin เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับเครือข่าย Bitcoin โดยเครื่องขุดที่เพิ่มขึ้นนั้นคือ Node ที่เพิ่มขึ้นในเครือข่าย ยิ่งมีคนขุดมากขึ้น ก็จะทำให้มี Node มากขึ้น และเมื่อ Node มากขึ้นโอกาสที่ข้อมูลในเครือข่ายจะถูกปลอมแปลงก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก และเมื่อข้อมูลเกิดการปลอมแปลงได้ยากขึ้น ทุกคนก็จะย่อมมีความเชื่อมั่นในตัว Bitcoin ที่มากขึ้นนั่นเอง

สรุป

ถ้าถามว่าเราขุด Bitcoin เพื่อที่จะรับตังค์อย่างเดียวหรือ คำตอบสำหรับผู้เขียนคิดว่า ไม่ใช่สักทีเดียวเพราะถ้าไม่มีการยืนยันธุรกรรม ธุรกรรมนั้นก็ไม่สามารถทำสำเร็จได้ ฉะนั้นการขุด Bitcoin ก็จะเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ที่ค่อย ๆ ขยายจนทำให้ระบบ Blockchain ของ Bitcoin สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น