<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum ปกป้อง Zcash กล่าว “Decentralized ไม่จำเป็น หากห่วงเรื่อง Privacy”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาสดาของ Ethereum นาย Vitalik ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวอย่าง Zcash ได้เข้ามาปกป้อง ZEC บน Twitter ที่โดนกล่าวหาว่าเป็นเหรียญแบบ Centralized มากเกินไป

โดยการถกเถียงดังกล่าวนี้มีขึ้นเมื่อผู้ใช้ Twitter นามแฝงว่า WhalePanda กล่าวว่า นาย Vitalik ควรสนับสนุนเหรียญที่เป็น Decentralized ซะ หากกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว โดยนาย Vitalik เขียนโต้กลับไปว่า:

“ทำไมล่ะ? ถ้าผมจะใช้เหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูง มันก็ไม่เห็นจะเกี่ยวกับความเป็น Dencentralized  เลย”

โดยในความคิดของนาย Vitalik นั้น เขามองว่าความอยู่รอดของเหรียญโดยส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความเป็น decentralized แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ Zcash ที่เน้นเรื่องความเป็นส่วนตัวมากกว่า

“…ในระยะยาวนั้นรูปแบบ Decentralized เป็นสิ่งสำคัญที่บ่งบอกว่าเหรียญเหล่านั้นจะอยู่รอดหรือไม่ แต่ถ้าผมต้องการทำธุรกรรมแบบส่วนตัวมาก ๆ ในทันทีเพียงแค่ครั้งเดียว อย่างงั้นระบบ Centralized ที่มีการเข้ารหัสดี ๆ ก็เพียงพอแล้ว”

อ้างอิงตามนาย Vitalik กล่าวว่าผู้ใช้งานที่ห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัว ก็จะแคร์ด้าน Privacy มากกว่าความอยู่รอดของเหรียญนั้น ๆ (เช่นความเป็น Decentralized) และเมื่อทั้งสองอย่างเป็นอิสระแยกจากกัน แม้ว่าในอนาคตเหรียญอาจจะหายไปเพราะขาดรูปแบบ Decentralized แต่การทำธุรกรรมที่มีความเป็น Privacy ก็ยังคงอยู่ไม่ได้หายไป

“Zcash มั่นใจในเรื่องของความลับมากกว่าความอยู่รอด” เขากล่าว

Zcash หรือ ZEC ถูกสร้างเมื่อปี 2016 โดยเคยขึ้นไปสูงถึง 4,000 ดอลลาร์มาแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในขณะที่เขียนบทความนี้ราคา Zcash อยู่ที่ 259 ดอลลาร์ในขณะที่เขียนบทความนี้

ที่มา: cryptovest

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น