<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่า Difficulty ของ Bitcoin ปรับลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคา Bitcoin ที่ร่วงหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่า Difficulty ของ Bitcoin ลดลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์

ค่า Diff ที่ลดลง

อ้างอิงจากข้อมูลของ BTC.com Pool ขุด Bitcoin สัญชาติจีน เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ค่า Difficulty ของเครือข่าย Bitcoin ลดลงถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นการลดลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในประวัติศาตร์

โดยปกติแล้ว ค่า Difficulty ของ Bitcoin จะปรับเปลี่ยนทุก ๆ 2 สัปดาห์เพื่อที่จะรักษาความสมดุลของ Bitcoin ไว้ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ ถ้ายิ่งมีกำลังขุดในเครือข่ายมากขึ้น มันก็จะเพิ่ม และในทางตรงกันข้าม หากกำลังขุดในเครือข่ายลดลง ค่า Difficulty ก็จะลดตาม

ค่า Difficulty ยังทำหน้าที่เป็นตัวกำหนดอีกด้วยว่า นักขุดจะได้ Bitcoin มากหรือน้อยขนาดไหน ยิ่งค่า Difficulty มากก็ยิงได้ Bitcoin น้อย ในกำลังขุดเท่าเดิม แต่หากค่า Difficulty น้อยก็จะได้ Bitcoin มากนั่นเอง

ค่า DIfficulty ลดลงมากที่สุดในประวัติการณ์คือเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2011 ซึ่งลดลงถึง 18 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2011 ค่า Difficulty ของ Bitcoin ก็ลดลงถึง 11 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน คิดเป็นการร่วงลงของค่าดังกล่าวที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในประวัติศาสตร์

นักขุดถอดใจ

การปรับค่า Difficulty ที่เพิ่งเกิดขึ้นนั้น มาจากราคาของ Bitcoin ที่ร่วงลงอย่างหนัก ทำให้นักขุดส่วนใหญ่ขุดไม่คุ้มค่าไฟฟ้าอีกต่อไป เลยทำการปิดเครื่อง ซึ่งทำให้กำลังขุดในเครือข่ายหายไปอย่างมาก

อ้างอิงจาก Coinmarketcap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin อยู่ในระดับประมาณ 4,000 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ต่ำกว่าต้นทุนของนักขุดทั่วไปเป็นอย่างมาก

มีข้อมูลจาก F2Pool เผยออกมาด้วยว่า ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น มีเครื่องขุด Bitcoin ถูกชักปลั๊กประมาณ 600,000 ถึง 800,000 เครื่อง เนื่องจากขุดแล้วขาดทุน

ถึงแม้ก่อนหน้านี้ ตลาดขาลงจะดำเนินมายาวนานกว่า 9 เดือนแต่ราคาของ Bitcoin ก็ไม่เคยร่วงต่ำกว่า 6,000 ดอลลาร์เลย ทำให้นักขุดหลาย ๆ คนยังสู้ไหวอยู่ แต่ปัจจุบันมันอยู่ในระดับที่ 4,000 ดอลลาร์ ส่งผลให้หลาย ๆ คนถอดปลั๊ก และหากราคาลงไปต่ำกว่านี้ เช่น 3,000 ดอลลาร์อย่างที่นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนทำนายไว้ ก็คงจะได้เห็นค่า Difficulty ลดลงอีกรอบ

ชั่งกิโลขายเครื่องขุด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาว่า นักขุดเหรียญคริปโตในประเทศจีนนั้นเริ่มนำเครื่องขุดของพวกเขาไดชั่งกิโลขายอีกด้วย เนื่องจากไม่เป็นที่ต้องการและขุดไม่คุ้มทุน และขายได้ราคาเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้ามือหนึ่งเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น