<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มทางการเงินยักษ์ใหญ่ Mizuho เตรียมออก Stablecoin นาม “J-Coin” ผูกกับเงินเยน ร่วมมือกับ Alipay

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Nikkei Asian Review เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมารายงานว่า Mizuho Financial Group ยักษ์ใหญ่ด้านธนาคารของญี่ปุ่นจะเปิดตัว Stablecoin เพื่อมาใช้ในการชำระเงินและส่งเงิน ในวันที่ 1 มีนาคมนี้

Stablecoin

ครั้งนี้ได้มีความร่วมมือกับสถาบันการเงินประมาณ 60 แห่งซึ่งมีบัญชีผู้ใช้ร่วมกันถึง 56 ล้านบัญชี โดยแพลตหอร์มสกุลเงินดิจิทัลของ Mizuho ที่ชื่อว่า “J-Coin” จะเป็นตัวเชื่อมโยงกับบัญชีธนาคารที่มีอยู่กับกระเป๋าเงินดิจิทัลโดยตรง

Mizuho Financial Group เป็นบริษัทด้านการธนาคารที่มีสินทรัพย์รวมกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ อ้างอิงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปี 2018

สกุลเงินนี้จะถูกรายงานผ่านแอปฯ ที่ชื่อว่า J-Coin Pay โดยใช้ QR Code ในการชำระเงิน อ้างอิงจาก Nikkei สกุลเงินดิจิทัลตัวนี้จะตรึงกับค่าเงินเยน เช่น 1 J-Coin จะเท่ากับ 1 เยน (0.01 ดอลลาร์) และจะเป็นการโอนเงินระหว่างธนาคารและกระเป๋าเงิน  J-Coin โดยไม่มีค่าธรรมเนียม

CEO ของ Mizuho Financial Group นาย Tatsufumi Sakai กล่าวกับทาง Nikkei ว่า “การที่ได้เข้ามาในอุตสาหกรรมใหม่ (เงินดิจิทัล) จะมาฉีกกฎเดิม ๆ ที่ว่าต้องเป็นสถาบันทางการเงินเท่านั้นที่ให้บริการนี้ได้” ก่อนหน้านี้บริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Rakuren หรือแอปฯ แชทยักษ์ใหญ่อย่าง LINE ก็เปิดตัวคริปโตของตัวเองเปฌ็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ้างอิงจาก Nikkei ในอนาคตผู้ใช้งาน J-Coin ไม่จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบเครดิตอะไรมากมาย และบริการนี้ก็จะเปิดให้กับผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 18 ปีด้วย

กระเป๋าเงิน J-Coin จะให้บริการด้านการชำระเงินและการโอนเงินที่ยืดหยุ่นมากขึ้นกว่าบัญชีธนาคารแบบดั้งเดิม

Mizuho กำลังรายงานว่ากำลังเจรจากับร้านสะดวกซื้อ FamilyMart เช่นเดียวกับ Bic Camera ผู้ค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์และบริษัท ขนส่ง East Japan Railway โดยเป้าหมายของบริษัทคือ มีจำนวนร้านค้าลงทะเบียนใช้งานอย่างน้อย 300,000 แห่งและมีผู้ใช้งานลงทะเบียนอย่างน้อย 6.5 ล้านคนภายในไม่กี่ปี

อ้างอิงจาก Nikkei ถึงแม้ว่าจะมีพันธมิตรกว่า 60 ราย แต่การเข้าถึงผู้ใช้เป้าหมายยังไม่เพียงพอกับผู้ใช้งานชาวญี่ปุ่น 79 ล้านคน ตอนนี้ Line Pay มีการสนับสนุนจากร้านค้ากว่า 1.3 ล้านสาขาแล้ว

Mizuho รายงานว่าจะไปเป็นพันธมิตรกับ Alipay ของ Alibaba เพื่อช่วยให้ J-Coin ได้รับความนิยมจากร้านค้า นอกจากนี้มีแผนที่จะเรียกค่าธรรมเนียมในอัตราที่ต่ำมากกว่าการใช้บัตรเครดิต ซึ่งโดยปกติทั่วไปจะอยู่ที่ 2 ถึง 5 เปอร์เซ็นต์

รายงานก่อนหน้านี้ Mizuho เคยประกาศแผนเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลครั้งแรกในเดือนธันวาคมปี 2018

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น