<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนมืออาชีพฟันธง Bitcoin จะมีราคาถูกไปจนถึงแค่เดือนเมษายนนี้เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่ามูลค่าของ Bitcoin ในขณะนี้จะตกลงมาอยู่เพียงแค่ 80 เปอร์เซ็นของราคาที่สูงที่สุดของมัน นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมั่นใจและยังเข้าซื้อขายในช่วงราคาต่ำเช่นนี้อยู่เรื่อย ๆ

อัตราการซื้อขายระยะสั้นของ Bitcoin ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ทะลุเพดานสูงที่สุดในรอบสามสัปดาห์ แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจที่ลดลงของเหล่านักลงทุนในตลาดสกุลเงินคริปโต โดยเฉพาะศักยภาพระยะสั้นของตัว Bitcoin

แผนภาพของอัตราการซื้อขาย Bitcoin ในช่วง 1  เดือน (ที่มา : Coinmarketcap.com)

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนรายหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการภายใต้ชื่อ “Galaxy” ได้กล่าวว่าการที่ราคาของ Bitcoin ตกลงมาอยู่ที่ $3,000  เป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้ยาก และเราอาจจะไม่ได้เห็นมันในราคานี้อีกในอนาคตก็เป็นได้

ทำไมการที่ราคา Bitcoin ตกลงมาอยู่ที่ $3,000 ถึงเรียกว่าเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้ยาก

จากที่ Galaxy กล่าว ตั้งแต่มีการก่อตั้ง Bitcoin มา ตัวมันเองได้เติบโตขึ้นไปในทิศทางที่พยายามจะขึ้นไปแตะราคาสูงสุด ผ่านช่วงที่ราคาล่วงลงมาและเริ่มต้นไต่ระดับขึ้นไปสู่จุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง

จากแนวทางข้างต้น Galaxy ได้กล่าวว่าเหล่านักลงทุนอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็น Bitcoin ที่ราคา $3,000 อีกแล้วหลังจากผ่านช่วงเดือนเมษายนเป็นต้นไป จากนั้นตะเริ่มมีการขึ้นของราคาภายใน 1 หรือ 2 เดือน

ทั้งยังได้กล่าวอีกว่า แม้ราคาจะดูเหมือนว่าผันผวนและคาดเดาไม่ได้(ต่อบางคน) แต่ความเป็นจริงแล้วมันเพียงแค่เป็นรูปแบบและทิศทางเดิมๆที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

เมื่อพิจารณาทิศทางดังกล่าวแล้วจะเห็นได้ว่าเดือนเมษายนน่าจะเป็นเดือนสุดท้ายที่ราคาจะอยู่ในช่วงที่ต่ำขนาดนี้ และอาจจะเป็นไปได้ในอนาคตที่ราคาจะลงต่ำเป็นช่วง ๆ แต่ยังไงมันก็ไม่มีทางที่จะลงมาถึงที่ราคา $3,000 อย่างแน่นอนและยังมีนักลงทุนและนักวิเคราะห์ทางเทคนิคหลายคนที่เห็นถึงการที่ Bitcoin ได้เปลี่ยนแปลงราคาในรูปแบบเดิมๆซ้ำไปมาในช่วงพฤษจิกายนซึ่งเป็นช่วงที่ราคานั้นคงที่ก่อนจะตกลงกว่าครึ่งหนึ่งของราคาในเดือนถัดไป

อีกทั้งหาก Bitcoin นั้นไม่สามารถพุ่งทะลุเพดานราคาที่ช่วง $4,000 รวมถึงสามารถคงราคาไว้ที่ช่วงระหว่าง $4,200 และ $4,300 ได้ นักวิเคราะห์กล่าวว่าการตกลงของราคานั้นอาจจะลงมาอยู่ที่ช่วง $3,300 และ $3,122 ได้

“จนกว่าเราจะสามารถดันราคาให้ทะลุเพดานได้ ทิศทางของตลาดจะยังคงอยู่ในขาลงอีกทั้งอาจจะลงมาถึงในช่วงราคาที่คาดคะเนไว้หรือ green support level หรืออาจจะลงไปต่ำกว่านั้นก็เป็นได้” นักลงทุนรายนึงกล่าว

อย่างไรก็ตามทิศทางดังกล่าวสังเกตได้จากการที่ Bitcoin เคยประสบในช่วงเดือนพฤษจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งได้มีการคงที่ของราคาเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนที่ราคาจะพุ่งสูงขึ้น

ในทางกลับกัน ทิศทางที่ราคา Bitcoin จะขึ้นไปแตะจุดสูงสุดตลอดกาลจุดใหม่นั้นกำลังเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นแล้วอีกครั้งในรอบสิบปีนับตั้งแต่มีการก่อตั้ง Bitcoin ขึ้นมา

แผนภาพแสดงราคาของ Bitcoin ในช่วงเวลาทั้งหมดนับแต่มีขึ้น (ที่มา : Coinmarketcap.com)

ในระดับมหพภาค นักลงทุนอย่างเช่น Galaxy ต่างคาดหวังว่า Bitcoin นั้นจะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงในช่วงไตรมาสที่สองหรือสามของปี 2019 นี้ ซึ่งเป็นกรอบเวลาเดียวกันกับที่ผู้เชี่ยวชาญในตลาดคาดว่าจะมีหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

สิ่งที่น่าเป็นห่วงซึ่งเผยโดยนักวิเคราะห์ด้านสกุลเงินคริปโตคือความเสี่ยงที่อาจจะมีการเทขายอย่างฉับพลันเนื่องจากอัตราการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดที่ต่ำลง

นักลงทุนสถาบันจะช่วยผลักดันให้ Bitcoin เคลื่อนไหวจริงหรือ?

ในเดือนที่ผ่านมา นาย Ari Paul หัวหน้าฝ่ายลงทุนของบริษัท Blocktower ได้ซึ่งกำลังมองโลกในแง่ดีกล่าวถึงช่วงเวลาที่นักลงทุนสถาบันจะอุ้มชูตลาดสกุลเงินคริปโตมากขึ้น ซึ่งคาดวว่าจะเริ่มเห็นได้ในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2019

นาย Paul ได้กล่าวว่า

“ก่อนหน้านี้ผมมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับช่วงเวลาที่นักลงทุนสถาบันเข้ามาในตลาดใน ผมเชื่อว่ามันกำลังมาอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่อาจคาดคะเนได้ว่าจะมาในไตรมาสใด (ไม่แน่ว่าจะเป็นปีนี้หรือปี 2020) ซึ่งเราจะได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคา หากจะให้คาดเดาอย่างคร่าวๆอาจจะเป็นในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2019”

และไม่กี่เดือนหลังจากที่คำพูดดังได้ถูกเผยแพร่ ได้มีการลงทุนในกองทุนสกุลเงินคริปโตของ Morgan Creek โดยกองทุนเงินบำนาญของสหรัฐฯซึ่งเป็นการเปิดฉากการเริ่มต้นเข้าสู่ตลาดสกุลเงินคริปโตของนักลงทุนสถาบัน

แม้ว่าจะยังไม่แน่นอน แต่มันก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่นักลงทุนสถาบันจะเข้าสู่ตลาด เงินที่ไหลเข้าสู่ตลาดโดยนักลงทุนสถาบันในช่วงไตรมาสที่จะมาถึงน่าจะเป็นตัวผลักดันให้สินทรัพย์ดังกล่าวเคลื่อนไหว และเข้าสู่ช่วงการไต่ระดับภายใน 1 หรือ 2 เดือนตามที่นักลงทุนหลายรายคาด

ที่มา : CNN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น