<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการโจมตีด้านไซเบอร์ในรูปแบบ Ransomware เพิ่มขึ้นกว่า 90% ในไตรมาสแรกปี 2019

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานจากบริษัทด้านช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่าค่าเฉลี่ยของการโจมตีด้านไซเบอร์ด้วยรูปแบบ Ransomware เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019

Ransomware มากขึ้น

จากรายงานแบบไตรมาสของ Coveware กล่าวว่า ในขณะที่ในไตรมาส 4 ปีที่แล้วค่าเฉลี่ยของ Ransomware นั้นอยู่ที่ 6,733 ดอลลาร์ พุ่งขึ้นมากกว่า 89 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 12,762 ดอลลาร์ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2019

การที่คริปโตได้รับความนิยมมากขึ้นก็ทำให้ Ransomware มากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่ง Ransomware จะทำการเข้ารหัสไฟล์ของเหยื่อ จากนั้นจะทำการล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ และล็อคไฟล์สำคัญ ๆ ไว้ไม่ให้เข้าถึงได้ ก่อนที่จะบังคับให้เหยื่อจ่ายด้วยคริปโตเพื่อปลดล็อคไฟล์นั่นเอง

“Ransomware ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้ในการโจมตีเป้าหมายตามองค์กรขนาดใหญ่” Coveware กล่าว

ในไตรมาสที่ 1 Ransomware ประเภท Dharma และ Crysis นั้นครองอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ และประเภท Ryuk นั้นอยู่ในอันดับ 3 (อ้างอิงจากกราฟด้านล่าง)

Ransomware ประเภท Ryuk มีเป้าหมายในการที่จะมาโจมตีองค์กรใหญ่ ๆ มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ อ้างอิงจากรายงาน ไม่เพียงการโจมตีที่มากขึ้นเท่านั้น แต่ค่าเรียกร้องในการเรียกค่าไถ่ก็ยังสูงมากขึ้นไปด้วยยกตัวอย่างเช่น Ransomware ประเภท Dharma นั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 9,742 ดอลลาร์ในขณะที่ Ryuk เฉลี่ยอยู่ที่ 286,556 ดอลลาร์

Bitcoin ยังคงเป็นสกุลเงินที่ได้รับความนิยมมากสุดในการเรียกค่าไถ่แบบ Ransomware ทาง Coveware กล่าวเพิ่มเติมว่า เหรียญ Privacy อย่าง Dash ยังมีเปอร์เซ็นต์ความต้องการที่มากขึ้นด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น