<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

 Ripple โอน XRP 1 ร้อยล้านเหรียญให้อดีต CTO ที่มีรายงานว่าเขาขายทิ้ง 500,000 XRP ต่อวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทาง Ripple ได้โอนเหรียญ XRP จำนวน 100,000,000 เหรียญเข้าไปยังกระเป๋าของนาย Jed MeCaleb อดีตผู้บริหารฝ่ายไอทีของ Ripple

โดยทวิตเตอร์ของ Whale Alert เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  Whale Alert สามารถติดตามการโอนคริปโตของ Ripple ไปยังกระเป๋าของนาย MaCaleb ได้ โดยมูลค่าของการโอนครั้งนี้สามารถตีได้เป็นจำนวนเงินไทยเกือบ 8 ร้อยล้านบาท

นาย McCaleb เคยเป็นผู้บริหารฝ่ายไอทีให้กับ Ripple ก่อนที่จะลาออกเมื่อปี 2013 และแยกตัวมาก่อตั้งเหรียญ Stellar (XLM) ในปีถัดมา แต่เขาก็ยังคงมีเหรียญ XRP ไว้กับตัวจำนวนมหาศาล มีรายงานว่ากระเป๋าเหรียญคริปโตของเขามี XRP มูลค่าถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงที่ราคาของ XRP กำลังอยู่ในจุดพีคเมื่อปี 2018

นาย McCaleb ก็เคยบอกว่าตัวเองตั้งใจจะขายเหรียญ XRP ของตนทั้งหมดทิ้ง แต่ถึงอย่างไรก็ตามเขาก็ได้ยอมรับข้อตกลงกับทาง Ripple เมื่อปี 2014 โดยมีรายละเอียดไม่ให้เขาขายเหรียญจำนวนมากนั้นทิ้งเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ราคา Ripple ดิ่งลงเหว

แต่เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี Ripple กล่าวหาว่านาย McCaleb ละเมิดข้อตกลงร่วมกัน ทำให้ในต้นปี 2016 นาง Monica Long รองประธานอาวุโสของ Ripple ประกาศว่าได้มีการทำสัญญาใหม่กับนาย McCaleb โดยมีเนื้อหาจำกัดปริมาณการขายของเขา (อ่านแถลงการณ์เรื่องสัญญาฉบับเต็มได้ที่นี้)

นาง Long ระบุรายละเอียดของข้อตกลงว่า 

“นาย Jed จะบริจาคเหรียญ XRP 2 พันล้านเหรียญให้กับกองทุน DAF ที่เขาเลือก ทั้งนี้จะมีการจำกัดปริมาณการขาย  XRP ของกองทุนนั้น และจะมีการจำกัดปริมาณการขาย XRP ของนาย Jed ที่เหลืออยู่ด้วยเช่นกัน

เหรียญ XRP ที่เหลือที่อยู่ในการครอบของของนาย Jed และลูก ๆ ของเขาซึ่งมีประมาณ 5.3 พันล้านเหรียญจะถูกนำไปเก็บไว้ในบัญชีของทาง Ripple นาย Jed จะยังคงไว้ซึ่งชื่อและสภาพความเป็นเจ้าของเหนือ XRP ของเขาแต่ทาง Ripple จะควบคุมสิทธิในการขายเหรียญจำนวนทั้งหมดนั้นตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ในสัญญา นาย Jed จะสามารถขาย XRP ที่เหลืออยู่ของเขาได้ภายใต้กำหนดต่อไปนี้

-ใน 1 ปีแรกหลังจากการทำสัญญานี้ นาย Jed และกองทุน DAF จะสามารถขาย XRP ได้รวมกันวันละมากสุด 0.5 เปอร์เซ็นต์ของค่าเฉลี่ยโวลุ่มแต่ละวันภายในสัปดาห์นั้นของตลาด XRP โดยรวมไปถึงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดทั่วไปด้วย”

-ใน 2-3 ปีแรกหลังจากการทำสัญญานี้ นาย Jed และกองทุน DAF จะสามารถขาย XRP ได้รวมกันวันละมากสุด 0.75 เปอร์เซ็นต์ของค่าเฉลี่ยโวลุ่มในแต่ละวัน

-ในปีที่ 4 หลังจากทำสัญญานี้ นาย Jed และกองทุน DAF จะสามารถขาย XRP ได้รวมกันวันละมากสุด 1 เปอร์เซ็นต์ของค่าเฉลี่ยโวลุ่มในแต่ละวัน

-หลังจากปีที่  4 เป็นต้นไป นาย Jed และกองทุน DAF จะสามารถขาย XRP ได้รวมกันวันละมากสุด 1.5 เปอร์เซ็นต์ของค่าเฉลี่ยโวลุ่มในแต่ละวัน”

ซึ่งสำนักข่าว CoinMetrics รายงานว่านาย McCaleb สามารถขายเหรียญ XRP ได้ถึง 500,000 เหรียญ ซึ่งตีเป็นเงินไทยได้กว่า 3 ล้านบาทต่อวัน การโอนเหรียญ XRP ที่ทาง Whale Alert รายงานจึงสร้างข้อถกเถียงเกี่ยวกับเหรียญ Ripple ขึ้นมากมาย

ผู้ใช้ Cryptp_Bitlord กล่าวว่า “ว้าว อีก 26 ล้านดอลลาร์ที่นาย Jed สามารถโยนทิ้งไปในตลาดได้ ไอ้เรื่องนี้มันชักจะไปกันใหญ่แล้วนะ”

ผู้ใช้ haydentiff ตอบว่า “ใช่ไหมละ?! ไม่ควรจะปล่อยให้มีธุรกิจส่วนตัวแบบนี้อยู่เลย ชื่อ “๋Jed” ควรจะถูกแบน และที่สำคัญที่สุดไม่ควรจะมีใครบนโลกนี้ที่สามารถครอบครองคริปโต (หรือทุกสิ่งทุกอย่าง) มากกว่า @Crypto_Bitlord ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะชั่วแค่ไหนก็ตาม #Injustice $XRP

ทาง Ripple ถือครองเหรียญ XRP กว่าครึ่งของเหรียญ XRP ทั้งหมดและกล่าวว่าทางบริษัทขายเหรียญเหล่านั้นเพื่อการปฎิบัติการของบริษัท สร้างทุนให้แก่บล็อคเชนและโปรเจ็กต์คริปโตอื่น ๆ ทางบริษัทขาย XRP มูลค่ากว่า 251 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สองของปี และกว่า 169 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก 

ซึ่งทางบริษัทก็ถูกผู้ใช้ในทวิตเตอร์วิจารณ์การขายเหรียญ XRP ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เดือนที่แล้วนักลงทุน XRP สร้างคำเรียกร้องให้ทางบริษัท Ripple หยุดทำการขายเหรียญที่ถือครองอยู่ ตอนนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 3,500 ชื่อ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น