<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุฒิสภาสหรัฐฯ ประณามประธาน ก.ล.ต. สำหรับการใช้แนวทางการบังคับใช้กฎหมาย Crypto ที่ไม่เหมาะสม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) สำหรับการใช้แนวทางควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เหมาะสม

ในจดหมายฉบับใหม่ที่ส่งตรงถึงประธานก.ล.ต. Gary Gensler, วุฒิสมาชิก Pat Toomey จากเพนซิลเวเนียกล่าวว่า นักลงทุนในพื้นที่คริปโตต้องการกฎระเบียบและคำแนะนำที่ชัดเจนมากกว่าแค่การบังคับใช้กฎหมายและเสียค่าปรับ

“เพื่อให้นักลงทุนได้รับผลประโยชน์จากตลาดที่ยุติธรรมและสามารถมีส่วนร่วมในแข่งขันได้ หน่วยงานกำกับดูแลจะต้องจัดทำกฎเกณฑ์สำหรับเส้นทางที่ปูไปสู่อุตสาหกรรมในเชิงรุก แต่น่าเสียดายที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต. ) กลับเลือกใช้กลยุทธ์การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่แห่งนี้แทน”

Toomey เสริมว่า ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการธนาคารวุฒิสภาเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา Gensler กล่าวว่าสินทรัพย์ crypto บางส่วนถือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ในขณะที่บางส่วนเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งเขาเรียกร้องให้ Gensler อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

“โปรดระบุลักษณะที่แยกความแตกต่างระหว่างสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นหลักทรัพย์กับสกุลเงินดิจิทัลที่ถือว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์”

Toomey ยังตั้งคำถามอีกด้วยว่า Gensler และ SEC พิจารณาเหรียญ Stablecoins เช่น Tether ( USDT) และ USD Coin (USDC) ว่าเป็นหลักทรัพย์หรือไม่

“มันเป็นข้อโต้แย้งของคุณหรือเปล่าที่เหรียญ stablecoin เหล่านี้ถือเป็น ‘สัญญาการลงทุน’ หรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน? ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมว่าทำไมคุณถึงเชื่อว่าเหรียญ stablecoin เหล่านี้จะเป็นไปตาม ‘ความคาดหวังผลกำไร’ ของการทดสอบ Howey ?”

การทดสอบ Howey เป็นเครื่องมือที่ศาลฎีกาของสหรัฐฯ ใช้ในการพิจารณาว่า สินทรัพย์นั้น ๆ มีคุณสมบัติเข้าข่ายเป็น “สัญญาการลงทุน” หรือไม่ และจะถือว่าเป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้ข้อ กฎหมายหลักทรัพย์ของปี 2476