<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดกังวลเมื่อ Bitfinex ประกาศหยุดให้บริการฝาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สืบเนื่องจากประกาศของหนึ่งในเว็บผู้ให้บริการเทรดบิทคอยที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือ Bitfinex ได้ประกาศขอหยุดให้บริการฝาก โดยส่งผลให้นักเทรดเริ่มกลัวว่าจะเหมือนกับคราวของ Mt Gox ที่ปิดตัวและหอบเงินหนีไปเมื่อก่อนหน้านี้

โดยเว็บเทรดดังกล่าวนี้ได้ออกมาประกาศถึงการที่พวกเขาไม่สามารถรับฝากเงินได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเป็นการประกาศที่เสริมจากการประกาศของสัปดาห์ก่อนหน้านี้ในเรื่องของความล่าช้าในการฝากเงินดอลลาร์

ข้อความจากในการประกาศมีใจความว่า

“เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน เงินที่ถูกฝากเข้าบัญชี Bitfinex จะถูกป้องกันและปฏิเสธโดยธนาคารใต้หวัน โดยจะมีผลกับเงินทุกสกุล ณ ขณะนี้”

เป็นที่น่าสังเกตว่า Bitfinex นั้นไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนักเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างธนาคารและเว็บเทรดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาโดยส่งผลให้ไม่สามารถโอนเงินได้ (ทำให้ทางเว็บเทรดต้องหันไปฟ้องศาล และขอยกฟ้องในสัปดาห์ต่อมา)

ในขณะที่ Bitfinex นั้นได้ออกมาประกาศถึงการที่พวกเขากำลังหาทางในการแก้ไขปัญหาของธนาคาร นักเทรดหลายๆคนก็ออกมาแสดงความกังวลตามๆกัน

นาย Jacob Eliosoff ผู้จัดการเงินทุนได้ออกมาพูดคุยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ที่ส่งผลทำให้นักเทรดหลายๆคนมีความวิตกกังวล และได้วิเคราะห์ถึงผลกระทบของการหยุดการฝากเงินที่อาจนำพามาซึ่งการกดดันของตลาดได้

“เรื่องแบบนี้เราคงจำกันได้ดีจากกรณีของ Mt Gox เมื่อตินที่เขามีปัญหาในการให้บริการถอนเงินสด” เขากล่าว “นักลงทุนส่วนใหญ่ต่างก็แก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนเงินในบัญชีให้เป็นบิทคอยเพื่อที่พวกเขาจะสามารถถอนมันได้ โดยการเปลี่ยนเป็นบิทคอยนั้นก็ต้องทำการซื้อผ่านเว็บ และเมื่อต่างคนต่างซื้อมาก ราคาก็พุ่งสูงขึ้นตาม”

นาย Jacob ยังได้กล่าวอีกว่านักเทรดบางคนอาจใช้จังหวะนี้ในการทำ arbitrage ในการฝากบิทคอยเพื่อขายในราคาสูงกว่าตลาดโลกและรอราคาลงเพื่อซื้อเป็นบิทคอยกลับมาอีกครั้ง

นาย Charles Hayer ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ CryptoCompare ได้ออกมากล่าวในเนื้อหาที่ใกล้เคียงกัน

“ปัญหาของระบบธนาคารของ Bitfinex ส่งผลให้คนบางกลุ่มสามารถหาผลประโยชน์ในการทำกำไรเป็นบิทคอยได้จากเว็บเทรด”

ค่าสเปรดที่สูงขึ้น

เนื่องมาจากปัญหาดังกล่าวนี้ ส่งผลให้ค่า spread ในเว็บ Bitfinex สูงกว่าปกติ ซึ่งบางครั้งก็สูงถึง 50 ดอลลาร์เลยทีเดียว อ้างอิงจากข้อมูลของ CryptoCompare

โดยเมื่อวานนี้ ราคาบิทคอยบนเว็บ Bitfinex มีราคาขายอยู่ที่ 1,235 ดอลลาร์ตอน 6 โมง 55 นาทีเวลาสหรัฐฯ โดยเทียบกับราคา 1,185 ดอลลาร์บนเว็บ Bitstamp และ 1,190 บนเว็บ GDAX