<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารสเปนจัดตั้งสมาคมบล็อกเชนแห่งแรกของประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มธนาคารของสเปนได้รวมตัวกันจัดตั้งสมาคมบล็อกเชนแห่งแรกของประเทศ โดยธนาคาร Cecabank ได้ประกาศความตั้งใจในวันนี้ด้วยคู่ค้าที่มีความสามารถอย่าง Grant Thornton

มีใครร่วมบ้าง

ในประกาศ Cecabank ไม่ได้บอกว่ามีหน่วยงานใดที่มีส่วนร่วมบ้าง แต่บอกว่าเป็นสัดส่วนประมาณ 33% ของธนาคารสเปน อย่างไรก็ตามหนังสือพิมพ์ของสเปน El Pais ซึ่งเป็นกลุ่มทประกอบด้วย Bankia, CaixaBank, Kutxabank, Ibercaja, Liberbank และ Unicaja.

และนี่เป็นการบุกครั้งแรก สู่วงการบล๊อคเชนย์ของบริษัทเหล่านี้ แต่ธนาคารสเปนอื่นๆอย่าง  Banco Santander และ BBVA ได้เข้าร่วมวงการนี้มานานแล้ว

พวกเขาบอกอะไรเราบ้าง

และตอนนี้ Cecabank ได้ประกาศความตั้งใจอย่างเป็นทางการ และได้กล่าวว่ามันเป็นวิธีที่พนักงานจะได้เรียนรู้จากเทคโนโลยีที่อยู่บนสุด และจะได้พิจารณาว่าควรจะทำอย่างไรกับมัน

“พนักงานของเราจะไม่ใช่แค่ได้ประโยชน์เชิงลึกจากเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังได้ความสามารถใหม่ๆติดตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ถ้าเราดูจากความคืบหน้าของบล๊อคเชนย์”

Jaime Manzano หัวหน้าการจัดการการดำเนินงานและบริการฝึกอบรมด้านธนาคารกล่าว

เป้าหมายหรอ ผลิตภัณฑ์และบริการไงหละ Thornton’s Luis Pastor กล่าว

“ความตั้งใจของเราคือช่วยให้ Cecabank พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่จำเป็นต่อธนาคาร และอย่างแรกควรจะเป็นการใช้ประโยชน์จากข้อเด่นบล็อกเชนเพื่อผลประโยชน์”

Pastor กล่าว

ความเห็นจากผู้แปล

ธนาคารต่างๆในหลายๆประเทศได้ถีบเท้าเข้าสู่วงการบล็อกเชน เพราะที่สุดแล้วแนวคิดบล็อกเชนเป็นการทำลายรูปแบบธนาคารและการธุรกรรมแบบเดิมๆไป ทำให้ธนาคารหลายๆประเทศต้องรีบเข้าวงการและจับจองพื้นที่ก่อนที่คนอื่นจะเข้ามาจับจอง เพราะแม้ซักวันนึงในวันที่ไม่มีธนาคารรูปแบบเดิมๆอีกแล้ว องกรณ์ที่เกี่ยวข้องก็จะยังสามารถควบคุมการทำธุรกรรมแบบใหม่ๆได้