<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ปฏิเสธการอนุมัติกองทุนบิทคอย ETF ราคาบิทคอยร่วงทะลุ 1,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรเจคกองทุนบิทคอย ETF ของสองพี่น้อง Winklevoss ได้ถูกปฏิเสธโดย SEC หรือ Securities and Exchange Commission แห่งสหรัฐอเมริกา

โดยทางการได้ให้คำอธิบายออกมาเป็นไฟล์ [PDF] โดยข้อมูลการแปลแบบคร่าวๆสามารถดูได้ด้านล่าง

“ตามที่ทางเราได้หารือกันนั้น ทาง SEC เราขอตัดสินใจไม่อนุมัติการขอยื่นเรื่องดังกล่าวนี้ เนื่องจากมันไม่เป็นไปตามกฏระเบียบของกฏข้อที่ 6(b)(5) ของกฏหมายที่ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนที่ต้องการการร่างกฏหมายที่สามารถป้องกันการฉ้อโกง รวมไปถึงความพยายามในการปั่นราคา และช่วยปกป้องนักลงทุนรวมไปถึงผลประโยชน์ของโดยรวม ทางเราเชื่อว่าในการที่จะบรรลุคุณสมบัติเหล่านี้ได้นั้น ทางผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนที่มีหน้าที่ในการลิสและแลกเปลี่ยนหุ้นส่วนของ comodity-trust exchanged products (“ETPs”) จะต้องบรรลุความต้องการสองข้อนี้เสียก่อน ข้อแรก ทางผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนจะต้องมีระบบความปลอดภัยที่สามารถแบ่งปันข้อตกลงต่างๆกับตลาดเจ้าอื่นๆสำหรับการเทรดตราสารอนุพันธ์หรือสินค้าเหล่านั้น และข้อสอง ตลาดเหล่านั้นจะต้องถูกกฏหมาย”

“โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ ทาง SEC เชื่อว่าตลาดส่วนใหญ่ของบิทคอยนั้นยังไม่ถูกต้องตามกฏหมาย ดังนั้น การยืนคำขอของทางผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนจึงไม่สามารถผ่านเข้าไปในกลุ่มร่างและข้อตกลงอื่นๆที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ และเป็นที่เคารพนับถือกันในหมู่ของผู้ให้แลกเปลี่ยน ETPs โดยเขาเหล่านี้ต่างก็ให้ความสำคัญในเรื่องของการป้องกันการฉ้อโกงหรือการปั่นตลาด ทางเราไม่สามารถที่จะอนุมัติได้”

ราคาร่วงทะลุ 1,000 ดอลลาร์

โดยหลังจากการปฏิเสธของ SEC นั้นส่งผลให้สภาพตลาดเป็นไปตามที่ใครหลายๆคนคาดการณ์ไว้ โดยหลังจากที่ข่าวออกมาเป็นที่แพร่หลายนั้น นักเทรดทุกคนต่างก็ระดมเทขายจนทำให้ราคาของบิทคอยร่วงลงมาอยู่ที่ 975 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ราคาของบิทคอยติดอยู่ที่ราวๆ 1,288 ดอลลาร์บน Bitstamp Price Index (BPI) เมื่อตอนเวลาตีสี่ที่ผ่านมา หลังจากนั้นสิบนาทีต่อมา ราคาก็ร่วงลงมาที่ 975 ดอลลาร์ โดยถือเป็นจุดต่ำที่สุดในรอบ 30 วัน หากนับเวลาก่อนหน้านี้ไปเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์เมื่อราคาร่วงหลังจากที่ทางเว็บเทรดในจีนระงับการถอน โดยในช่วงสิบนาทีนั้น ราคาของบิทคอยสูญเสียมูลค่าไปถึง 25%

โดยหลังจากนั้นการเทรดก็เริ่มเป็นไปอย่างปกติ โดยราคาเริ่มไต่ระดับไปอยู่เหนือ 1,100 ดอลลาร์ ซึ่งในขณะที่กำลังรายงานข่าวสารบิทคอยอยู่ในขณะนี้ ราคาบิทคอยอยู่ที่ 1144.29 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ราคาบิทคอยได้เป็นเหมือนกับรถไฟเหาะ โดยเจ้าเหรียญตัวนี้ถือได้ว่าเป็นเหรียญ cryptocurrency ที่มีความสำคัญมากที่สุดในโลก โดยก่อนหน้านี้ราคาของบิทคอยวิ่งชนเพดานที่ 1,350 ดอลลาร์เมื่อวานนี้

ภาพสองพี่น้อง Winklevoss จาก AP