<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การโต้เถียงเรื่องการ Scaling นั้นทำร้าย Bitcoin หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการดีเบทประเด็นเรื่องการ scaling Bitcoin นั้นจะมีมาเนิ่นนานพอๆกับอายุของ Bitcoin แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิธีการ scale ที่ดีที่สุด, การผลักดันให้เรื่องของการ scaling ให้คนทั่วโลกสนใจ นั้น ยังถือเป็นเรื่องของอนาคตของ Bitcoin Blockchain ที่ยังไม่มีใครตอบได้ แต่กระนั้น ในขณะที่ความนิยมของ Bitcoin รวมไปถึงเทคโนโลยี Blockchain ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆอย่างรวดเร็วนั้น มันช่างสวนทางกับการพัฒนาการ scaling ที่ช้าเสียยิ่งกว่าหอยทาก ซึ่งอันที่จริงแล้ว มันอาจจะกระทบกับการพัฒนา Bitcoin รวมไปถึงทำให้สถานะของคำว่า “ราชาแห่งเหรียญคริปโต” ถึงกับต้องสั่นคลอน และอาจส่งผลให้เหรียญอื่นๆที่ตามหลังมา แซง Bitcoin และแย่งสถานะนั้นไปในที่สุด

ทีนี้ลองมาดูสถานการณ์กันอีกทีหนึ่ง ในตอนนี้นักพัฒนา solution ในการ scaling ต่างก็แตกแยกออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรกต้องการที่จะเพิ่มขนาดของบล็อคเพื่อที่จะเพิ่มความเร็วธุรกรรมและช่วยบรรเทาอาการติดขัดของเครือข่าย ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งนั้นก็กลัวว่าการเพิ่มขนาดของบล็อคนั้นจะทำให้ผู้ใช้งานหน้าใหม่ๆไม่กล้าใช้ และมันจะส่งผลกระทบระยะยาว โดยพวกเขาต้องการจะอัพเกรดมันให้เป็น SegWit (Segregated Witness) มากกว่า โดยการทำแบบนี้จะทำให้ผู้คนสามารถที่จะสร้างช่องทางการจ่ายเองได้ในการที่จะช่วยเหลือผู้ใช้งานคนอื่นๆในเครือข่ายด้วย

ในตอนนี้วันแห่งการตัดสินเริ่มจะใกล้เข้ามาทุกที โดยวันที่ 1 สิงหาคมนี้จอาจจะมีการเปิด SegWit กันเกิดขึ้นก็เป็นได้ ให้ลองจับตาดูกลุ่ม community ของ Bitcoin ในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดไปให้ดีๆ ว่าพวกเขาจะมีท่าทีที่จะชี้อนาคตของ Bitcoin อย่างไร แต่กระนั้น นี่ยังเป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้น หนทางในการทำ Bitcoin ให้เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่สมบูรณ์แบบอาจจะยังต้องใช้เวลาอีกนาน

ในขณะเดียวกันนั้น เราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาของ Ether โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของเหรียญ ETH นั้นพุ่งสูงมามากกว่า 5000% นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2017 มาโดยมันได้เพิ่มขึ้นถึง 320% ในช่วงหลายๆเดือนก่อนหน้านี้ ในขณะที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นเพียงแค่ 60% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยอ้างอิงจากเว็บ Happening.watch นั้น โวลลุ่มการซื้อขาย Ethereum เริ่มที่จะแซงของ Bitcoin มาแล้วเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งโมเมนตั้มของกระแสในตอนนี้อาจกล่าวได้ว่ามันกำลังโอนเอียงไปหา Ethereum อย่างมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ ณ เวลานี้ทั้ง ETH และ BTC ต่างก็ถือเป็นสองผู้นำของตลาดเหรียญคริปโตที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางด้านการเงิน และด้านเทคโนโลยีอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้เหรียญใหม่ๆอีกมากมายเกิดขึ้นมาแบบรายวัน

Bitcoin นั้นยังไม่สูญเสียตำแหน่งอันดับ 1 ของมัน และอาจจะไม่มีวันถูกแย่งตำแหน่งเลยก็ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโอกาสนั้นจะไม่มีวันเกิดขึ้น

อ่านเกี่ยวกับ SegWit vs Bitcoin Unlimited ได้ที่นี่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น