<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitPay กำลังพัฒนาระบบช่วยโอน Bitcoin ให้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องใช้ SegWit

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ระหว่างที่กำลังให้สัมภาณ์บนรายการ Let’s Talk Bitcoin นั้น CEO ของ BitPay นามว่า Stephen Pair ได้พูดคุยเกี่ยวกับแนวคิดของเขาเกี่ยวกับปัญหาการทะเลาะกันเพื่อแย่งการติดตั้งชิงโซลูชันการ scaling ของ Bitcoin โดยในระหว่างบทสนทนานั้น นาย Stephen ได้เผยให้เห็นว่าทาง BitPay กำลังพัฒนาระบบจ่ายเงินที่เรียกว่า off-chain ซึ่งถือเป็นระบบใหม่ที่แตกต่างจะของปัจจุบันที่จะเป็นแบบ on-chain โดยหากอ้างอิงจากนาย Stephen เขายังได้แสดงความกังวลถึงการเปิดใช้ SegWit ผ่าน BIP 148 ที่กำลังจะมาถึงเร็วๆนี้อีกด้วย

คุณไม่สามารถทำอะไรทุกอย่างแบบ On chain ได้

อ้างอิงจากนาย Stephen นั้น ทางทีมของ BitPay ได้ทราบว่าการ scaling ของ Bitcoin แบบ on chain นั้นอาจจะไม่เป็นผลสำเร็จแบบในปี 2011 ที่ผ่านมา โดยหากอธิบายแบบง่ายๆแล้วนั้น ธุรกรรมแบบ on chain คือการที่ธุรกรรมเหล่านั้นถูกคอนเฟิร์มโดยนักขุด Bitcoin ในเครือข่าย และทำการเก็บข้อมูลนั้นๆบน Blockchain ในแบบที่พวกเราทุกๆคนทราบกัน ส่วนธุรกรรมแบบ off-chain นั้นคือการส่ง Bitcoin หากันแบบตรงๆผ่าน payment rail โดยไม่ต้องผ่าน Blockchain ของ Bitcoin อีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งาน Bitcoin ที่ใช้ กระเป๋า Xapo นั้นเวลาส่ง Bitcoin หากันก็จะสามารถส่งหากันภายใต้ platform ของ Xapo ได้ทันที ไม่ต้องวิ่งออกนอกไปผ่าน Blockchain แต่กระนั้นระบบ off-chain ดังกล่าวก็ยังอยู่ในขั้นทดลองอยู่ โดยเป้าหมายของระบบดังกล่าวนั้นมีมาเพื่อให้ลดการคอนเฟิร์มจากฝ่ายบุคคลที่สาม เพื่อเพิ่มความเร็วในการส่งหากันให้เร็วในระดับกระพริบตายังไม่ทันถึงครึ่งหนึ่งของเบ้าตา เหรียญก็ไปถึงอีกฝ่ายแล้ว

“คุณไม่สามารถเอาธุรกรรมทั้งหมดมาใส่แบบ on chain ได้หรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณต้องการจะมีบริการแบบ streaming payment (หรือ) ถ้าคุณต้องการจะมีบริการแบบ paywalls” ​กล่าวโดย Stephen “ถ้าคุณรู้ดีถึงสิ่งที่เราจะทำในอนาคตเกี่ยวกับระบบ streaming payment รอบๆ paywalls หรืออะไรอื่นๆก็แล้วแต่ที่เราทำได้ คุณจะรู้เลยว่าขนาดโวลลุ่มของธุรกรรมทั่วโลกนี้มันจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างมากแน่ๆ”

“คำถามคือ คุณควรจะทำทุกอย่างทั้งหมดแบบ on chain หรือไม่” กล่าวเพิ่มโดย Stephen “แต่คำถามนั้นได้เปลี่ยนเป็น คุณจะทำแบบ off-chain ได้อย่างไร?”

BitPay หันมาโฟกัสแพลตฟอร์มจ่ายเงินแบบ Off-chain

อ้างอิงจากนาย Stephen นั้น จากการที่เขาต้องทนดูทางกลุ่มนักพัฒนา Bitcoin ทะเลาะกับกลุ่ม pool นักขุดในข้อพิพาทเกี่ยวกับการ scaling ของ Bitcoin นั้นทำให้เขาต้องหันมาโฟกัสการทำโปรเจคใหม่ดังกล่าวของ BitPay “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างร้อนระอุตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสการเกิด hard fork รวมถึงการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทางเราเกิดคำถามว่าทาง BitPay จะช่วยแก้ไขปัญหาการ scale Bitcoin ยังไงดี” เขากล่าว

นาย Stephen เคลมว่ามันจะมี “เรื่องที่น่าสนใจ” ที่เกี่ยวกับ off-chain เกิดขึ้นในอนาคตด้วยฝีมือของ BitPay อย่างแน่นอน “แม้ว่ามันจะเป็น off-chain แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะสูญเสียความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานไปนะ” เขากล่าว

ในมุมมองของนาย Stephen นั้น เขาคิดว่าประสิทธิภาพของระบบจ่ายแบบ off-chain เหนือกว่าของ on chain โดยเขาได้อ้างอิงจากหลักฐานการทดสอบระบบ off-chain ที่มีการเพิ่มความเป็นส่วนตัวขึ้นมา เพื่อมาส่งเสริมการเคลมของเขา

นาย Stephen ยังกล่าวเพิ่มด้วยว่าทาง BitPay นั้นมีแนวคิดที่ใกล้เคียงเหมือนของ Lightning Network ที่อาจจะมีการนำออกมาทดสอบในอนาคตที่จะถึงนี้ โดยอ้างอิงจากเขานั้น ระบบ off-chain ดังกล่าวหากติดตั้งแล้วทาง Bitcoin protocol ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือทำการ fork แต่อย่างใด

จดหมายถึงนักขุด Bitcoin เกี่ยวกับ SegWit

แนวคิดในข้อสุดท้ายของเขาเกี่ยวกับเทคโนโลยีการจ่ายเงินผ่าน off-chain นั้นมีการพาดพิงถึงนักขุด Bitcoin ในเครือข่าย โดยมีบางคนเชื่อว่าสาเหตุที่ทางนักขุดไม่ค่อยสนใจ SegWit เท่าไรนักอาจเป็นเพราะว่ามันจะมีการนำเอา Lightning Network มาใช้ และอาจจะทำให้รายได้และกำไรของนักขุดลดลง เนื่องจากพวกเขาหามีรายได้จากการรับค่าธรรมเนียมการ confirm Bitcoin บนระบบ on chain

“ถ้าหากพวกนักขุดกังวลเรื่องการเปิดใช้งาน SegWit เพราะเนื่องจากว่าพวกเขาจะเปิดใช้ระบบ off-chain แล้วละก็ สิ่งที่ผมอยากจะบอกนักขุดพวกนั้นก็คือ มันต้องเกิดขึ้นแน่นอนครับในอนาคต พวกคุณไม่ต้องกลัว”

กล่าวโดนาย Stephen “ไม่จำเป็นต้องเปิดใช้ SegWit ก็ได้ แต่ตอนนี้มันก็กำลังเกิดขึ้นอยู่แล้ว พวกเรากำลังสร้างซอฟต์แวร์ตัวนี้อยู่ มันถือเป็นสิ่งแรกและสิ่งเดียวที่เรากำลังโฟกัสอยู่ตอนนี้เลย โดยทาง BitPay จะทำให้มีการใช้จ่ายผ่าน off-chain ได้ และทางเราไม่จำเป็นให้ทาง protocol เข้ามายุ่งเกี่ยวด้วย”

นาย Stephen อธิบายว่า BitPay นั้นมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยเหลือทาง Bitcoin Core พัฒนาระบบ SegWit ถ้าหากพวกเขามาขอร้องให้ช่วย และเขายังมีแผนการที่จะนำเอาระบบ Lightning Netwotk มาปรับใช้ เมื่อเทคโนโลยีดังกล่าวมีความพร้อมในการใช้งานในอนาคตอีกด้วย

“แม้ว่าถ้า Bitcoin ยังคงเป็นแบบนี้อยู่ต่อไป ไม่เดินหน้าไปไหน ผมสามารถบอกคุณได้เลยว่าทางเราสามารถทำอะไรเจ๋งๆเกี่ยวกับ off-chain ได้ตั้งหลายอย่าง โดยที่ทาง Bitcoin protocol ต้องลำบากทำอะไรเพิ่ม และตลาดอื่นๆก็จะเริ่มตามเรามาเรื่อยๆ”

สรุปโดยนาย Stepan

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น