<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hacker ขโมย Ethereum มูลค่ากว่า 32 ล้านดอลลาร์บนกระเป๋า Parity Wallet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Parity Technologies ได้ออกมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากว่ามีการเจาะระบบ Wallet เข้ามาโดยกลุ่มแฮคเกอร์ไม่ทราบชื่อ โดยทางนักพัฒนาของบริษัทได้ออกมาเตือนให้ลูกค้าที่กำลังใช้กระเป๋าเก็บ Ether แบบ multi-sig ทำการโอนเหรียญของพวกเขาออกไปยังกระเป๋าอื่นๆเพื่อป้องการการถูกแฮค ดูเหมือนว่าการแฮคครั้งนี้จะวางแผนออกมาเพื่อเจาะกระเป๋าแบบ multi-sig เท่านั้ ในขณะที่กระเป๋าแบบธรรมดายังปลอดภัยดี

นักแฮคกวาดเหรียญไปมูลค่ากว่า 32 ล้านดอลลาร์

อ้างอิงจาก Etherscan.io นั้น นักเจาะระบบดังกล่าวได้ขโมยเหรียญ Ether ไปทั้งหมดราวๆ 153,000 ETH ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 32 ล้านดอลลาร์ในอัตราแลกเปลี่ยนขณะนั้น (213 ดอลลาร์ต่อเหรียญ) ซึ่งการแฮคกระเป๋าของ Parity ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ CoinDash ยกเลิกการขาย ICO เพราะเว็บถูกแฮคเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ก็มีการแฮคบน Ethereum เกิดขึ้นหรือที่หลายๆคนรู้จักกันดีในเคส The DAO ซึ่งส่งผลทำให้นักแฮคกวาดเหรียญไปได้มูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น และทำให้ Ether ต้อง hard fork แยกเหรียญออกมา

ในขณะที่เหรียญอื่นๆนอกจากนี้ที่ใช้ multi-sig wallet ก็อาจจะตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าทางนักแฮคจะขโมยเหรียญ FUCKcoin ออกไปเป็นจำนวนนิดหน่อยเท่านั้น

นักพัฒนารีบหอบเงินหนี

หลังจากที่ข่าวการแฮคแพร่สพัดไปทั่วอินเทอร์เนตนั้น ทำให้นักพัฒนา ICO ทั้งหลายที่เก็บเงินทุนไว้ใน Parity Wallet ต่างก็รีบเข้าไปตรวจสอบเหรียญ ETH ของตัวเองว่ายังปลอดภัยดีหรือไม่ ในขณะที่บางกลุ่มก็รีบโอน ETH ออกไปเพื่อความสบายใจ โดยมี Swam City ได้ออกมาคอนเฟิร์มว่า ETH จำนวน 44,000 นั้นถูกขโมยไปในการแฮคครั้งนี้ รวมถึงได้รายงานว่ายังมีบริษัทอื่นๆอย่าง Edgeless Casino และ Aeternity ก็ตกเป็นเหยื่อเช่นกัน ในขณะที่ Vinny Lingham หรือ CEO ของ CivicKey นั้นออกมาทวีตถึงความโล่งอกว่าเหรียญ ETH ของเขายังอยู่ปลอดภัยดี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น