<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ICO นามว่า Veritaseum ถูกแฮค สูญเงินกว่า 4.5 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การระดมทุนแบบ ICO นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นทั้งดาบสองคมในเวลาเดียวมาในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี้ เมื่อแผนธุรกิจดังกล่าวนั้นทำให้บริษัทสตาร์ทอัพสามารถระดมเงินทุนจากนักลงทุนได้เป็นจำนวนมากในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่ามันก็ไม่ต่างจากการที่นักลงทุนนั้นไว้วางใจเงินทุนหลายล้านดอลลาร์กับคนแปลกหน้าที่ไหนก็ไม่รู้ที่อาจจะไม่เคยเจอตัวจริงมาก่อน ซึ่งอัตราการฉ้อโกงและการขโมยเงินจาก ICO ในปัจจุบันนั้นดูเหมือนว่าจะสูงมากขึ้นเรื่อยๆ โดย Veritaseum ก็เป็นนึ่งในนั้นที่ตกเป็นเหยื่อของการแฮคจากผู้ไม่ประสงดี โดยพวกเขาถูกขโมยเหรียญ VERI ที่มีมูลค่ากว่า 4.5 ล้านดอลลาร์ไปภายในเพียงเวลาแค่คืนเดียว

มันไม่ใช่เรื่องดีเท่าไรนักหากมีข่าวเสียหายเกี่ยวกับ ICO ออกมาแบบนี้บ่อยๆ เพราะนั่นอาจส่งผลเสียต่อระบบ ecosystem โดยรวมของ Ethereum โดยเหรียญ Veritaseum ดังกล่าวนี้ถูกนักแฮคขโมยเหรียญ VERI ออกไปจากระบบของพวกเขาเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเหรียญมูลค่ารวม 4.5 ล้านดอลลาร์ดังกล่าวนั้นได้ถูกโยกย้ายจาก address หนึ่งไปยังอีก address หนึ่งเพื่อทำให้การตามตัวนั้นมีความยากและซับซ้อนมากขึ้น

การแฮคอย่างมีชั้นเชิง

ไม่มีใครทราบถึงรายละเอียดเกี่ยวกับนักแฮคผู้นี้ แต่ที่แน่ๆพวกเขารู้ดีว่าการโจมตีดังกล่าวนั้นเป็นการแฮค “อย่างมีชั้นเชิง” กระนั้นทางทีมของ Veritaseum ก็ไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดมากนัก โดยภายหลังนักพัฒนาของทีมได้ออกมาอุดช่องโหว่ดังกล่าวเพื่อป้องกันการแฮคอีก แต่กระนั้น จำนวนเหรียญที่สูญเสียไปแล้วก็ดูเหมือนว่าคงจะไม่มีทางตามกลับมาได้แล้วแน่นอน ซึ่งพวกเขาคาดการณ์ว่าเหรียญดังกล่าวนั้นจะต้องถูกนำไปเทขายในเว็บเทรดหลายๆเว็บในอนาคตแน่นอน

เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับ ICO โดยก่อนหน้านี้มี ICO หลายๆตัวที่ถูกขโมย ETH ออกไปจาก Wallet ของพวกเขาบน Parity Wallet ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งหมดราวๆ 37 ล้านดอลลาร์

โชคยังดีที่การโจมตีครั้งนี้ไม่ได้สร้างผลกระทบต่อเจ้าของ ICO มากนัก และดูเหมือนว่าเหรียญที่ถูกขโมยไปนั้นเป็นของสมาชิกในทีมของพวกเขาเอง แม้ว่าจะยังไม่มีแหล่งข่าวที่แน่ชัดมาคอนเฟิร์มก็ตาม

อัพเดต 11.01 นาฬิกา

มีการคอนเฟิร์มเพิ่มขึ้นแล้วว่ามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ราวๆ 8.4 ล้านดอลลาร์

ภาพจาก NewsBTC

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น